น่าน จับแก๊งค์เงินกู้นอกระบบ พร้อมของกลาง

เวลา 20.00 น.วันที่ 6 มิ.ย.61 พ.ต.อ.อัครภูมิ ชนะใหญ่ ผกก.สภ.เมืองน่าน ,พ.ต.ท.อุทัย วงค์คำแสน รอง ผกก.สส.ภ.จ.น่าน  ,พ.ต.ท.สุวัฒน์ จินดาวรรณ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองน่าน ,พ.ต.ท.พิทยา สารธรรม รอง ผกก.ป./พ.ต.ต.เดี่ยว ศรีวิชัย สวป. ,พ.ต.ประหยัด ศิริรัตน์ ผช.นสห.มทบ.38  และ จนท.ทหาร ร้อย รส. มทบ.38 ร.ท.นฤดล หมอป่า หน.หมู่ รส.ที่ 1 มทบ.38 พร้อม จนท.ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.น่าน พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ หอมมาก สว.ตม.จ.น่าน ได้ร่วมกันจับกุม นาย วารินทร สานราษฎร อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 9 ต.ศิลา อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่ร้านอาหารตามสั่งหน้า รพ.น่าน(จันทร์เลิศรส) ถ.วรวิชัย ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน พร้อมด้วยของกลาง

1. เงินสดธนบัตรรัฐบาลไทย ฉบับละ 100 บาท หมายเลข 7ธ 6812647 จำนวน 1 ฉบับ
2. เงินสดธนบัตรรัฐบาลไทย 7,700 บาท
3. รถ จ.ย.ย.ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีดำ-แดง หมายเลขทะเบียน 1กง-4706 น่าน จำนวน 1 คัน
4. เอกสารจดบันทึกเกี่ยวกับลูกค้าเงินกู้ จำนวน 1 ชุด
5. สมุดบัญชีธนาคาร กสิกรไทย ชื่อบัญชี “นาย วารินทร สานราษฏร์” จำนวน 1 เล่ม
โดยกล่าวหาว่า “ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด”

หลังจากที่ จนท.ชุดจับกุม ได้รับการร้องเรียนว่า มีกลุ่มปล่อยเงินกู้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎ หมายกำหนด ในพื้นที่ อ.เมืองน่าน จึงได้ร่วมกันออกสืบสวนหาข่าว จับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับปล่อยเงินกู้ ต่อมาวันที่ 6 มิ.ย. 61 ได้สืบสวนจนทราบมาจาก นางชูจิตร เขียวสมบัติ(ผู้กู้)ประกอบอาชีพ ร้านอาหารตามสั่งหน้า รพ.น่าน(จันทร์เลิศรส) อยู่บ้านเลขที่ 50 ถ.วรวิชัย ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน แจ้งข้อมูล ว่า
เมื่อประมาณวันที่ 30 เม.ย.61 เวลาประมาณช่วงบ่าย มีผู้ต้องหาทราบชื่อต่อมาภายหลังคือ นายวารินทร สานราษฎร อายุ 41 ปี ได้เสนอเงินกู้นอกระบบให้แก่ตน เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท โดยแบ่งชำระคืนเป็นรายวัน ๆ ละ 300 บาท เป็นระยะเวลา 50 วัน นัดชำระเวลาประมาณ 18.00 น.ของทุกวัน ที่ร้านอาหารตามสั่ง “จันทร์เลิศรส” ฯ รวมเงินชำระคืนทั้งสิ้น 15,000 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อเดือน (ร้อยละ 360 ต่อปี) ซึ่งเกินกว่าที่อัตรากฎหมายกำหนด
จากนั้นนางชูจิตรฯ ได้ชำระเงินรายวันเรื่อยมา จนกระทั่งไม่สามารถชำระได้ เนื่องจากเงินที่จะต้องชำระคืนนั้น เกินกว่าที่ตนเองจะสามารถชำระได้ และนางชูจิตรฯ ได้พยายามเจรจาขอลดหย่อนดอกเบื้ยเรื่อยมา แต่ทางฝ่ายของผู้ต้องหาไม่ยินยอม บ่ายเบี่ยงและบีบบังคับมาโดยตลอด ทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง จึงได้แจ้งให้จนท.ชุดจับกุมทราบ
กระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันที่ 6 มิ.ย.61 จนท.ชุดจับกุมได้วางกำลังดักซุ่มอยู่บริเวณโดยรอบร้านอาหารตามสั่ง “จันทร์เลิศรส” จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. สังเกตุเห็นผู้ต้องหาขับขี่รถจ.ย.ย.คันของกลาง เข้าไปหานางชูจิตรฯ ที่ร้านฯ จากนั้นได้พูดคุยเจรจากัน นางชูจิตรฯ ได้ยื่นเงินสดเป็นธนบัตร 100 บาท หมายเลข 7ธ 6812647 จำนวน 1 ฉบับ ชำระค่างวดเงินกู้รายวันให้แก่ผู้ต้องหา
เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอที่จะชำระได้ตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อ จนท.ชุดจับกุมเห็นดังนั้น ได้เข้าไปแสดงตัวขอทำการตรวจค้น สามารถตรวจยึดเงินสดธนบัตรดังกล่าว ขณะอยู่ในมือของผู้ต้องหา สอบถามเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพด้วย ความสมัครใจของผู้ต้องหาในขณะนั้นว่า ผู้ต้องหาได้ปล่อยเงินกู้ให้แก่นางชูจิตรฯ ในอัตราร้อยละ 30 ต่อเดือน ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจริง ส่วนเงินที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้นี้ เป็นเงินที่นางชูจิตรฯ ชำระค่างวดเงินกู้รายวันให้แก่ผู้ต้องหา และพบเงินสด 7,700 บาท อยู่ในกระเป๋าเงินของผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหารับว่าเป็นเงินที่ได้จากการเก็บค่างวดเงินกู้รายวันประจำวันนี้ จนท. จึงได้ยึดเงินสดทั้งสองรายการดังกล่าวไว้เป็นของกลาง
จากนั้นพาตัวผู้ต้องหาไปทำการตรวจค้นที่บ้านเช่าเลขที่ 208 หมู่ที่ 6 ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน จ.น่าน ซึ่งเป็นบ้านเช่าของผู้ต้องหา โดยผู้ต้องหายินยอมให้ตรวจค้น และนำการตรวจค้นด้วยตัวเอง พบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับเงินกู้อีกจำนวนหนึ่ง จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง
จากนั้น จึงได้ควบคุมตัวนาย วารินทร สานราษฎร พร้อมของกลางทั้งหมดนำส่ง พ.ต.ท.ภัทราวุฒิ แจ้งอำพันธ์ พงส.สภ.เมืองน่าน แจ้งข้อกล่าวหาว่า ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น