เที่ยวชม พืช ผัก นานาพรรณ พักท่ามกลางธรรมชาติ ที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ

สถานีเกษตรหลวงปางดะ อยู่บนพื้นที่ 1,232 ไร่ รอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่อุดมสมบูณ์ ทั้งนี้ ยังมีบ้านพักท่ามกลางป่าไม้น้อยใหญ่ให้นักท่องเที่ยว ได้เลือกพักผ่อนหย่อนใจ และสามารถขับรถชมสวนต่างๆ ที่อยู่ในโครงการทั้งมะเดื่อฝรั่ง องุ่นไร้เมล็ด เสาวรส และราสพ์เบอรี่ เป็นต้น ทั้งนี้ยังเป็นศูนย์ขยายพันธุ์พืชปางดะโครงการหลวง อีกด้วย
หลังจากมูลนิธิโครงการหลวง ได้ดำเนินงานวิจัยเพื่อหาพันธุ์พืชที่เหมาะสม เพื่อปลูกทดแทนฝิ่น และสนองความต้องการของตลาดได้แล้ว งานสำคัญต่อมาก็คือ การขยายพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ให้จำนวนพอเพียงสำหรับงานส่งเสริม จากการทดลองในระยะแรก พบว่ามีไม้ผลหลายชนิดจะขยายพันธุ์ได้ดี ซึ่งสามารถกระทำได้เกือบตลอดทั้งปี

ในพื้นที่ที่ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปในปี 2522 มูลนิธิโครงการหลวงได้เลือกพื้นที่ในสถานีทดลองข้าวไร่และธัญพืชเมืองหนาวสะเมิง ของกรมวิชาการเกษตร หมู่บ้านปางดะ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เป็นแหล่งทำการขยายพันธุ์พืช ต่อมาเมื่อปริมาณความต้องการด้านพันธุ์พืชเพิ่มมากขึ้น ทำให้สถานที่แห่งนี้ทำการผลิตต้นพันธุ์ได้ไม่เพียงพอ มูลนิธิโครงการหลวงจึงเลือกสถานที่แห่งใหม่ บนพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ ติดอ่างเก็บน้ำโครงการพระราชดำริห้วยปลาก้าง ซึ่งสร้างในปี 2526 ห่างจากบริเวณเดิมไม่มากนักและในปี 2528-2529 ได้ซื้อที่ดินเพื่อขยายพื้นที่สำหรับขยายพันธุ์พืชอย่างถาวรเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 65 ไร่ โดยดำเนินการภายใต้ชื่อ “ศูนย์ขยายพันธุ์พืชปางดะโครงการหลวง”
เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2530 พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเยี่ยมศูนย์ขยายพันธุ์พืชปางดะโครงการหลวงแห่งนี้เป็นครั้งแรก โดยทอดพระเนตรกิจการงานต่างๆ ของศูนย์ฯ พร้อมกันนี้หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ได้ทูลขอพระราชทานชื่อใหม่ว่า “สถานีเกษตรหลวงปางดะ” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาพระราชทานให้ใช้ชื่อนี้ พร้อมกับได้ขยายพื้นที่เพิ่ม
ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2534 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมชมกิจการงานต่างๆ และเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2547 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมกิจการของสถานีฯ เป็นครั้งที่ 2 และทรงเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย ฯพณฯ นายเอส. อาร์. นาธาน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์และภริยา เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2548 เพื่อเยี่ยมชมกิจการของสถานีเกษตรหลวงปางดะ
สถานีเกษตรหลวงปางดะ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1.สถานีเกษตรหลวง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านปางดะ ม. 10 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ 1,232 ไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร 804 ไร่ 2. หน่วยวิจัยส้มโป่งน้อย ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งน้อย ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ 70 ไร่
กิจกรรมการท่องเที่ยว
-แปลงวิจัยทดสอบสาธิตไม้ผล เช่น กีวี่ฟรุ๊ต โลควัท ไม้ผลขนาดเล็ก เช่น มะเดื่อฝรั่ง องุ่นไร้เมล็ด เสาว รส ราสพ์เบอรี่ มัลเบอรี่ และไม้ผลเขตร้อน เช่น อาโวคาโด้ มะม่วง ลิ้นจี่ มะเฟือง
-แปลงวิจัยทดสอบสาธิตผัก เช่น มะระหัวใจ มันเทศญี่ปุ่น สลัดรวม ถั่วแขก
-แปลงทดสอบพืชสมุนไพร เช่น จิงจูฉ่าย เลมอนทาร์ม เสจ หญ้าหวาน ชาหอม มิ้นต์
-แปลงวิจัยทดสอบสาธิตไม้ดอก เช่น ยูโคมิส กอลิโอซ่า เฮลิโคเนีย ดอกกุหลาบสายพันธุ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีแปลงทอดสอบไผ่หวาน ไผ่หยก และพืชนำเข้า เช่น ทับทิมเมล็ดนิ่ม เชอรี่สเปน

การเดินทาง
จากตัวเมืองเชียงใหม่ ระยะทางรวม 50 กม. ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ผ่าน อ.แม่ริม เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1096 แม่ริม-สะเมิง ถึงสามแยกสะเมิง แล้วเลี้ยวขวา ไปอีก 1 กม. สถานีปางดะจะตั้งอยู่ด้านขวาสังเกตป้ายด้านหน้าสถานี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สถานีเกษตรหลวงปางดะ 192 ม.10 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ 50250 เบอร์โทรศัพท์: 053-378046 087-1735454 เบอร์แฟกซ์: 053-378163 E-mail: [email protected] หรือ [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น