พะเยา ข้าวแต๋น ข้าวควบ โบราณ ป้าเพ็ญขายมากว่า 10 ปี

วันที่ 7 มิ.ย ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านนางวันเพ็ญ รวมสุข อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 32 หมู่ 2 บ้านสบบง ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ซึ่งประกอบอาชีพทำข้าวแต๋น ข้าว ควบ โบราณ ขายมากว่า 10 ปี โดยทำร่วมกับเพื่อนบ้านในชุมชนนำออก จำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวและชุมชนบ้านสบบง นับว่าเป็นสินค้า ที่สำคัญอย่างหนึ่งของหมู่บ้านที่ทำขายตลอดปีจนขึ้นชื่อของอำเภอภูซาง
นางวันเพ็ญ รวมสุข กล่าวว่า วิธีการทำข้าวแต๋น ข้าวควบ จะใช้ข้าวเหนียวชั้น 1 กข.6 มาทำเป็นข้าวแต๋น ด้วยสูตรจากภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมารุ่งปู่ย่าตายาย นำมาทำขายและประยุกต์เพิ่มเติม เช่น ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ข้าวแต๋นน้ำอ้อย ข้าวแต๋นน้ำอ้อยงาดำ และข้าวควบ สำหรับขั้นตอนการทำจะมีการนำข้าวแช่และหมัก และนำมาตำด้วยครกมอง หลังจากนั้นทำเป็นแผ่น ตากแดดจนได้ที่ แล้วเอามาทอด ราดด้วยน้ำอ้อยลงบนแผ่นข้าวแต๋น และทอดข้าวควบ หลังจากเสร็จก็นำใส่ถุงบรรจุภัณฑ์นำออกจำหน่ายเพียงราคา 8 บาท สำหรับข้าวควบคารา 3แผ่น 10 บาท แต่ละวันจะทำข้าวแต๋นประมาณ วันละ 30 ก.ก. เสร็จแล้วนำไปทอดและทำบรรจุภัณฑ์ส่งลูกค้าทั่ว จ.พะเยา
สำหรับข้าวแต๋นและข้าวควบในชุมชนบ้านสบบง ใช้น้ำอ้อยที่ชาวบ้านสบบงทำการปลูกกันเองในพื้นที่ ส่วนข้าวแต๋นน้ำแตงโมก็ใช้แตงโมสด คั้นน้ำแตงโมผสมกับข้าวนึ่งผสมเกลือเล็กน้อย ไม่มีการผสมสารปรุงแต่ง ใช้ของธรรมชาติทำผลิตข้าวแต๋นข้าวควบ และยังเป็นอาหารว่าง ทานเล่น สะอาด อร่อย ถือเป็นสินค้า

ที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนในชุมชนสบบง ประกอบ ธุรกิจแบบ ครอบครัว ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทำให้เป็นการหมุนเวียนรายได้ในชุมชน พร้อมทั้งยังมีบริการส่งขายทั้งปลีก-ส่ง ท่านใดสนใจติดต่อได้ที่ ข้าวแต๋นป้าเพ็ญ บ้านสบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา โทร.091-303-5297 ได้ทุกวัน

สัมภาษณ์นางวันเพ็ญ รวมสุข ผู้ผลิตข้าวแต๋น-ข้าวควบ โบรณ บ้านสบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น