สพป.ชม.2 ร่วมมือ ตร. 5 อำเภอ ป้องกันการพนันบอลก่อน KICK Off บอลโลก

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 (สพป.เชียงใหม่ เขต 2) ร่วมมือกับสถานีตำรวจ 5 อำเภอในพื้นที่ อ.แม่ริม แม่แตง สะเมิง สันทราย และพร้าว ออกมาตรการมาตรการป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา โดยเชิญผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทั้ง 5 อำเภอประชุมร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งในสังกัด ณ ห้องประชุมเอราวัณ สพป.เชียงใหม่ เขต 2 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561ที่ผ่านมา

นายสิทธิโชค โรจนพิพัฒน์พงศ์ ผู้อำนายการ สพป.เชียงใหม่ เขต 2 เรียกผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งในสังกัด จำนวน 133 แห่ง ประชุมด่วนเพื่อวางมาตรการป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะเริ่มแข่งขัน และได้ประสานความร่วมมือจากตำรวจภูธรทั้ง 5 อำเภอในพื้นที่สถานศึกษาในสังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 2 ได้แก่ อ.แม่ริม แม่แตง สะเมิง สันทราย และพร้าว ได้รับเกียรติจาก พ.ต.ท.ศรจันทร์ สิทธิปัญญา สารวัตรอำนวยการ สภ.พร้าว, พ.ต.ท.ยศพัฒน์ เกิดไพบูลย์พงษ์ รอง ผกก.สภ.สะเมิง, พ.ต.ท. ณฐภณ แก้วกำเนิด รอง.ผกก.สภ.แม่ริม และ พ.ต.ท.ไตรศักดิ์ อุดมสรรพ์ศรี รอง.ผกก.สภ.สันทราย เข้าร่วมประชุม และแบ่งกลุ่มปรึกษาหารือกันเป็นรายอำเภอ และได้แต่งคณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรการมาตรการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่

โดยมาตรการป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา ของ สพป.เชียงใหม่ เขต 2 สรุปได้ดังนี้
1. ดูแลรับผิดชอบการป้องกันและแก้ปัญหาการเล่นพนันทายผลฟุตบอลอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ถือเป็นพันธกิจที่ต้องปฏิบัติทุกระดับชั้น หากบุคลากรที่ได้รับมอบหมายละเลย ให้ถือว่าผู้นั้นจงใจละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จะดำเนินการทางวินัยทันที
2. กำชับให้ครู บุคลากรทางการศึกษา ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษาให้ความร่วมมือ ในการป้องกันและแก้ปัญหาอย่างเต็มศักยภาพ
3. ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองและญาติของนักเรียนให้ดูแลอย่างใกล้ชิด
4. หากพบว่าครู บุคลากร และลูกจ้างในสถานศึกษามีพฤติกรรมการเล่นพนันให้ว่ากล่าวตักเตือน หากยังมีพฤติกรรมเช่นเดิมอีกให้พิจารณาโทษทางวินัย
5. ตรวจสอบและประมวลผลการมาสาย หรือไม่มาเรียนของนักเรียน ครู และบุคลากร ในสถานศึกษา เปรียบเทียบช่วงก่อนและระหว่างมีการแข่งขันว่าผิดปกติหรือไม่ และมีผลมาจากการแข่งขันฟุตบอลหรือไม่ พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขให้เหมาะสม
6. ให้สถานศึกษาบันทึกการแข่งขันฟุตบอล เพื่อเปิดให้นักเรียนชมในเวลาที่เหมาะสม 7. หากโรงเรียนประสบปัญหาพนันบอลไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ ขอให้ประสานความช่วยเหลือมายังศูนย์เฉพาะกิจป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2

ทั้งนี้ทาง สพป.เชียงใหม่ เขต 2 คาดหวังว่า การดำเนินมาตรการดังกล่าวจะช่วยดูแลนักเรียนให้ห่างไกลปัญหาพนันบอลในสถานศึกษาได้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น