ชาวบ้านธิงง!! แผนผังพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่ ที่มีการแชร์ใน”โซเชียล”ในขณะที่ราคาที่ดินพุ่งกระฉูด

จากกรณีที่”โซเชียล”มีการแชร์ต่อๆกันอย่างรวดเร็ว ที่มีแผนผังพื้นที่สร้างสนามบินแห่งที่2 เชียงใหม่ ได้ระบุที่ตั้งที่ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ จำนวน 3,631 ไร่ กับ ต.ห้วยยาบ ต.บ้านธิ อ.เมือง จ.ลำพูน จำนวน 3,388 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 7,019 ไร่ ห่างจากสนามบินเชียงใหม่ ระยะทาง 18 ก.ม.โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1317 ลักษณะพื้นที่ ทุ่งนา สลับหมู่บ้านกรอบรันเวย์ ทิศเหนือห่างจากโรงพยาบาลสันกำแพง ประมาณ 1400 ม. ห่างจากถนนสาย 1317 ประมาณ 950 ม. ทิศใต้ห่างจากปากทางเข้าโรงพยาบาลบ้านธิลำพูน ประมาณ 450 ม. ความกว้างของกรอบระมาณ 1500 ม. ความยาวของกรอบประมาณ 5000 ม. พื้นที่โดยประมาณ 4708 ไร่
กรอบนิรภัยและทางเข้า ทางเข้าติดกับทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1317 ความกว้าง 230 เมตร ห่างจากกรอบรันเวย์ทางทิศเหนือ ประมาณ 950 ม.ความกว้าง 2,110 ม. ความยาว 5,950 ม. พื้นที่ประมาณ 7,019 ไร่
หมู่บ้านและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในกรอบพื้นที่ 1.หมู่บ้านแม่หาด มีประชาชนอาศัย ประมาณ 130 หลังคาเรือน วัด 1 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง และ 2.หมู่บ้านหนองเหนี่ยง และบ้านสันต้นม่วง มีบ้านและสิ่งปลูกสร้างดังนี้ บ้าน 81 หลังคาเรือน วัด 2 แห่ง ที่ธรณีสงฆ์ 3 จุด ฌาปนะสถาน 1 แห่ง
ในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าว”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ได้ลงพื้นที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เพื่อตรวจสอบแผนผังดังกล่าว จุดแรกไปที่ว่าการ อ.บ้านธิ จากการสอบถามได้รับคำตอบจาก จนท.ว่า ทางอำเภอไม่ได้รับแผนผังอย่างเป็นทางการ มีเพียงการแชร์จากกลุ่มเพื่อนเท่านั้น ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าแผนผังนี้ออกมาจากหน่วยงานใด
จุดที่ 2 ผู้สื่อข่าวเข้าพบกับนายดนุพล หมื่นกัณฑ์ เจ้าพนักงานที่ดินส่วนแยกบ้านธิ ได้รับคำตอบเช่นกันว่าไม่ได้รับแผนผังนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดโทรศัพท์ให้ดู ที่ได้รับการแชร์จากกลุ่มเพื่อนเช่นกัน แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆทั้งสิ้น มีแต่เสียงกล่าวอ้างเท่านั้น ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการเคลื่อนไหวซื้อขายที่ดินในบ้านธิ ตามกระแสจะมีการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง นายดนุพล กล่าวว่าในช่วงนี้ ยังไม่มีการโอนซื้อขายแปลงใหญ่ๆเลย เพียงแต่ทราบว่ามีการซื้อขายกันเท่านั้น ยังไม่มีการโอนเลย ซึ่งยอมรับว่าแผนผังฉบับนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก
จุดที่ 3 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ อบต.ห้วยยาบ ซึ่งตามแผนผังมี หลายหมู่บ้านในพื้นที่ ที่ระบุจะมีการสร้างสนามบิน เพื่อขอทราบรายละเอียดจาก นายมานพ กาบเปง นายกฯอบต.แต่ปรากฎว่าติดประชุมอยู่ จึงมอบหมายให้รองนายกฯ ต้อนรับและตอบข้อซักถามแทน ก็ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน ไม่มีเอกสารแจ้งมาอย่างเป็นทางการใดๆทั้งสิ้น พร้อมกับยกโทรศัพท์ให้ผู้สื่อข่าวดู มีเพียงแต่ไลน์กลุ่มเพื่อน ที่ส่งแผนผังมาให้ดูเช่นเดียวกันกับคนอื่นๆ ในพื้นที่ อ.บ้านธิ ที่มีการแชร์กันต่อๆเป็นวงกว้าง ในส่วนของนายทุนที่ออกมากว้านซื้อที่ดิน ก็มีมากเช่นกันในพื้นที่ดอยน้อย ต.บ้านธิ ฝั่งถนนสาย1147(บ้านธิ-นิคมอุตสาหกรรมลำพูน) ราคาซื้อขายที่ดินพุ่งพรวดจากไร่ละ 1 แสนบาท ขยับเป็นไร่ละ 5 แสนบาท และปัจจุบันนี้ขยับขึ้นเป็นไร่ละ 2-5 ล้านบาท ที่ติดถนนสายหลัก
และจุดสุดท้าย ผู้สื่อข่าวเข้าพบกับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่บ้านป่าตึงห้วยยาบ เกี่ยวกับแผนผัง ได้รับคำตอบว่าได้รับจากไลน์กลุ่มเท่านั้น มีแต่เสียงร่ำลือกันในกลุ่มของชาวบ้าน เมื่อดูตามแผนผังแล้วพื้นที่บ้านของตนก็โดนไปเต็มๆ ส่วนค่าชดเชยนั้นยังไม่ทราบเลย ว่าจะชดเชยให้จำนวนเท่านั้น หากมีการสร้างสนามบินเกิดขึ้นจริงก็คงต้องจำเป็นย้ายออกไป ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีความเคลื่อนไหวอะไรบ้างในพื้นที่ และก็ได้รับคำตอบว่าก็เหมือนกับชาวบ้านทั่วๆไป ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ล่าสุดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีเฮลิปคอปเตอร์ ไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานใด บินต่ำมากลักษณะเหมือนบินสำรวจพื้นที่ และเมื่อเดือนก่อนก็มีการมาปักหมุดแดง หลายจุดด้วยกันก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า คือปักหมุดแดงเพื่ออะไรกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น