เชียงใหม่ขอคืนพื้นที่ คลองร่องกระแจะ หลังมีราษฎรเข้าครองอยู่อาศัยกว่า 111 ครัวเรือน

วันที่ 8 มิ.ย.61 ที่วัดโลกโมฬี หน่วยงานทหารจาก มทบ.33, อ.เมืองเชียงใหม่ ตำรวจ สภ.เผือก, ทน. เชียงใหม่ แขวงศรีวิชัย, สนง.ที่ดิน จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม นำ จนท. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อชี้แจ้งหารือ และทำบันทึกข้อตกลง MOU กับราษฎรผู้บุกรุกครอบครอง สร้างที่พักอาศัยคร่อมพื้นที่คลองร่องกระแจะ ในชุมชนโลกโมฬี และชุมชนสามัคคีพัฒนา ต.ศรีภูมิ ตามนโยบายของ จ.เชียงใหม่ ที่จะพัฒนาคลองแม่ข่า และคลองสาขา เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะและขวางทางน้ำ

โดยพื้นที่ดังกล่าว ได้มีสิ่งปลูกสร้างของราษฎรคร่อมคลอง มีจำนวนถึง 111 ครัวเรือน และมีผู้อาศัย จำ นวน 280 คน ในพื้นที่ระยะประมาณ 1 กม. ของคลองร่องกระแจะ โดยมีการย้ายเข้ามาอาศัยนานกว่า 50 ปี ซึ่งในการชี้แจ้งหารือในวันนี้ มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน เข้าร่วมรับฟังจาก 2 ชุมชน เกือบ 70 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของ 111 ครัวเรือน โดยทาง จนท.ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชน ที่มีที่พักอาศัยคร่อมพื้นที่คลองร่องกระแจะ ให้ทำการย้ายออก เพื่อให้ทาง จนท.ได้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพื่อคืนคลองร่องกระแจะกลับมา

ทั้งนี้ราษฎรเข้าใจ ว่าการเข้ามาอยู่อาศัยและจับจองพื้นที่ดังกล่าว ได้มาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และจะให้ความร่วมมือกับ จนท.อย่างแน่นอน แต่มีขอเรียกร้องให้ จนท.ช่วยจัดหาที่พักอาศัยให้ก่อน ซึ่งบางคนที่อาศัยมาเป็นเวลานาน ก็ยังไม่สามารถหาพื้นที่อยู่อาศัยใหม่ไม่ได้ และขอให้ทาง จนท.ที่มีส่วนเกี่ยว ข้องได้ทำการสำรวจแนวคลองร่องกระแจะ ที่ถูกทับถมจนไม่เห็นสภาพคลองตลอดสายอย่างเท่าเทียมและตรงไปตรงมา โดยระหว่างการหารือในครั้งนี้ ทางผู้นำชุมชนได้นำเอกสารแผนที่คลองร่องกระแจะ มาให้ จนท.ดู เพื่อเปรียบเทียบพื้นที่ของชุมชน มีการรุกล้ำส่วนไหนบ้าง จากเดิมที่มีคลองเห็นอยู่ได้ชัด เจน

ทั้งนี้นโยบายที่จะพัฒนาคลองแม่ข่า และคลองสาขา เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก ทาง จ.เชียงใหม่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนทั่วทุกพื้นที่ ที่มีการบุกรุกครอบคลองพื้นที่คลองต่าง ๆ และได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจในหลายชุมชน จนมาถึงชชุมชนโลกโมฬี และชุมชนสามัคคีพัฒนา ซึ่งเป็น 2 ชุมชนสุดท้ายที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ จนได้มีการชี้แจ้งหารือ และทำบันทึกข้อตกลง MOU ในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น