ชาวสวนสับปะรดลำปาง ลงทุนขนผลผลิตข้ามจังหวัด มาวางขายในเชียงใหม่ หวังเพิ่มรายได้หลังราคาตกต่ำ

วันที่ 8 มิ.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณศาลากลาง จ.เชียงใหม่ มีชาวสวนสับปะรดนับ 10 ราย ในพื้น จ.ลำปาง แห่ขนผลผลิตมาวางขายในเขตเชียงใหม่ โดยได้นำมาจำหน่ายในราคาลูกละ 10-20 บาท ตามขนาด และมีบริการปลอกเปลือกแช่เย็นให้กับลูกค้าที่มาซื้อ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ดีกว่าปล่อยให้ผลิตเน่าเสียคาสวน

ทั้งนี้จากการสอบถามชาวสวนสับปะรด หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ต้องปล่อยให้ผลผลิตเน่าเสีย เพราะราคาตกต่ำสุด โดยราคาหน้าสวนอยู่ที่ กก.ละ 80 สตางค์ ไปจนถึง กก.ละ 2 บาท ซึ่งทำให้ผลผลิตล้นโรงงานแปรรูป ไม่สามารถส่งเข้าโรงงานได้ ทำให้ต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายขนสับปะรดมาวางขายเองที่เชียงใหม่ หวังสร้างรายได้เพิ่ม หลังได้รับผลกระทบจากราคาสับปะรดตกต่ำในปีนี้ ซึ่งได้รวมกลุ่มกันมาขอพื้นที่บริเวณศาลากลาง ประกอบกับทาง จ.เชียงใหม่ จัดงานงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ด้วย จึงเล็งเห็นโอกาสนี้ เพื่อจะได้ระบายผลผลิตที่ค้างสวนดีกว่าทิ้งเป็นปุ๋ย
อย่างไรก็ตาม มีประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ และมาร่วมงานงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ในบริเวณศาลากลาง ให้ความสนใจเลือกซื้อเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน มีทั้งซื้อทั้งลูกกลับบ้าน และซื้อแล้วให้ทางชาวสวนปลอกให้รับประทานสด ๆ แก้ดับกระหายคล้ายร้อนได้ ทำให้ชาวสวนสับปะรด พอที่จะได้เงินจุนเจือในระยะนี้ นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา มีชาวสวนสับปะรดได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำทั่วพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ชาวสวนต้องนำผลผลิตมาวางขายเองตามไหล่ทาง ถนนสายต่างๆ ค่อยบริการให้ประชาชนที่ผ่านไปมาได้เลือกซื้อ และได้นำมาวางขายตามกิจกรรมงานต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น