เตรียมชง “สนามบินเชียงใหม่ 2” เข้า ครม.

หลังจากที่ประชุมบอร์ด ทอท.วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่ 2 และสนามบินภูเก็ต 2 (สนามบินพังงา) เพื่อลดปัญหาความแออัดในปัจจุบันและเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารในอนาคต “สนามบินเชียงใหม่ 2”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2561 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ครั้งที่ 3/2561 โดยมี พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้อนุมัติ
1. เห็นชอบกำหนดอายุของอากาศยานที่จัดหามาเพื่อใช้ประกอบการขนส่งสินค้าจาก 18 ปี เป็น 22 ปี เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการจัดหาอากาศยานมาใช้ประกอบธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันกับผู้ประกอบการต่างชาติ รองรับการขยายตัวของธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ปัจจุบันการขนส่งสินค้าทางอากาศได้ขยายตัวมากขึ้นตามความต้องการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วของธุรกิจ E-commerce จากการคาดการณ์ใน 20 ปีข้างหน้า อุปสงค์ของการขนส่งสินค้าทางอากาศในภูมิภาคเอเชียจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 เท่า ดังนั้น จึงควรส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งทางอากาศไทยสามารถจัดหาอากาศยานที่มีความเหมาะสมมาให้บริการเพื่อรักษาฐานการให้บริการและสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางด้านการบินของประเทศ
2. อนุมัติแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ (พ.ศ. 2561 – 2580) National Airport Master Plan แผนดังกล่าวจะทำให้ทราบว่ามีท่าอากาศยานพาณิชย์ใดบ้างที่ต้องปรับปรุงในระยะ 20 ปีข้างหน้า ซึ่งมีท่าอากาศยานที่จะต้องดำเนินการขยาย ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 และท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะเสนอแผนแม่บทฯ ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป
3. อนุมัติการปรับปรุงแผนการรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ ตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ได้ตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน (Universal Security Audit Programme Continuous Monitoring Approach : USAP-CMA) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 และขอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แก้ไขแผนฯ ให้สอดคล้องกับภาคผนวกที่ 17 แห่งอนุสัญญาชิคาโก ค.ศ. 1944 ซึ่ง กพท. จะรายงานให้ ICAO ทราบต่อไป

ที่มา facebook : ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น