กระแสผุดสนามบินเชียงใหม่ที่ 2 ติงแค่ปั่นราคาที่-แจงแผนอีกนาน

กรณีการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2 นั้น มีจุดเริ่มต้นแผนร่วม 10 ปี แต่ที่กลายเป็นกระแสสังคมตั้งแต่ต้นปี 61 เนื่องจากมีการนำเสนอผลประชุมภายในบอร์ด ทอท.ที่มีมติอนุมัติหลักการ เพื่อจะลงทุนสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่และภูเก็ต (ปี 2561-66) วงเงินรวม 120,000 ล้านบาท ลงทุนแห่งละ 6 หมื่นล้านบาท ประกอบกับมีการเสนอแผนต่อตัวแทนรัฐบาลไทยของกลุ่มทุนจีน กลุ่มร่วมทุนต่างๆ ทั้งในรูปแบบการลงทุนมีเงื่อนไข ลงทุนระหว่างรัฐต่อรัฐ เป็นต้นทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ศักยภาพของสนามบินเชียงใหม่ปัจจุบัน ยังสามารถที่จะพัฒนารองรับผู้โดยสาร 10-20 ล้านคนได้ พร้อมอากาศยานต่างๆทั้งเที่ยวบินในประเทศ และต่างประเทศ เฉลี่ย วันละ 2-3 ร้อยเที่ยวบิน ถึงปี 2573 คณะที่ปรึกษา กระทรวงคมนาคมยืนยันว่า ได้มอบหมายแนวทาง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อสาร ข้อมูล ข้อเท็จจริงต่อสาธารณะ ซึ่งมีการชี้แจงผ่านฝ่ายสื่อสารองค์กร ว่า การสร้างสนามบินใหม่ทุกแห่ง เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่ม เกินศักยภาพของสนามบินหลัก

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนร่างแผนสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เพื่อรองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี ความยาวรันเวย์อยู่ที่ 3,600-4,000 เมตร ใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลา 8-10 ปี หากได้รับอนุมัติโครงการ
เบื้องต้น จากนั้นจะศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และพิจารณาขั้นตอนกำหนดพื้นที่เพื่อเวนคืน เนื่องจากเป็นชุมชน หมู่บ้าน ส่วนที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า จะเป็นพื้นที่ติดถนน 1317 ทอดแนวยาวผ่านพื้นที่การเกษตรจากหน้า รพ.สัน กำแพง เชียงใหม่ ไปสิ้นสุดแนวเขตที่ดินธนารักษ์ ด้านหน้า รพ.บ้านธิ ลำพูน ตลอดจนกำหนดพื้นที่เวนคืนในหมู่บ้านแม่หาดหลวง- บ้านร้องก่องข้าวเหนือ จนติดสนามบินเล็กลานนา นั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ ยืนยันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดหรือระบุพิกัดดังกล่าวแต่อย่างใด

โครงการนี้มีข้อสรุปเบื้องต้นคือ ทอท.รับผิดชอบ จะดำเนินการในบริเวณรอยต่อ อ.สันกำแพง เชียงใหม่ กับบ้านธิ ลำพูน ซึ่งพิจารณาว่าเหมาะสมในขณะนี้ งบเบื้องต้น 6-7 หมื่นล้าน ต้องนำเสนอ ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.อีกครั้ง หากโครงการแล้วเสร็จ ผลการศึกษามีงบรองรับ ขั้นตอนที่ว่ายังไม่ได้ดำเนินการเลย
อีกทั้งกระแส ที่นำเสนอผ่านสื่อสังคมว่า เป็นข่าววงใน จะสร้างถนนวงแหวนรอบนอก เพิ่มอีก 1 เส้นทาง เพื่อเชื่อม พื้นที่เมืองแม่โจ้-สนามบินแห่งที่ 2-นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ- สาย 116 อ.ป่าซาง ลำพูน เพื่อเป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองเข้าถึงสนามบินได้อย่างรวดเร็ว แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เกี่ยวเนื่อง กับโครงการสนามบินเชียงใหม่ที่ 2 ไม่ได้มีพื้นฐานข้อเท็จจริงแต่อย่างใด เป็นการปะติดปะต่อ เรื่องราว ข้อมูลมาเชื่อมโยง ให้เกิดความเชื่อถือ น่าสนใจ ซึ่งผลกระทบที่ติดตามมาคือ มูลค่าการซื้อขายที่ดินย่านดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดกระแสในข้อมูลที่ปราศจากข้อเท็จจริง และจะส่งผลกระทบต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทั้งทางตรง ทางอ้อม ตลอดจนสร้างความเสียหายด้านการลงทุน ในการซื้อขายที่ดิน ที่เคยมีการอ้างอิง แผนงาน โครงการฯในหลายๆพื้นที่ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอดีต ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่มีผู้ได้รับประโยชน์จากการปั่นกระแส ปั่นราคาที่ดินเพียงบางกลุ่ม จึงขอความร่วมมือสื่อฯ และการนำเสนอข้อมูล การตรวจสอบที่มาที่ไปของข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง กับโครงการนี้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น