ลำปาง จัดอบรมถอดบทเรียน ในการติดตามสถานการณ์ หมอกควันและไฟป่า ประจำปี 2561

ลำปาง จัดอบรมถอดบทเรียน ในการติดตามสถานการณ์ หมอกควันและไฟป่า ประจำปี 2561 ขณะที่รองผู้ว่าฯเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ ในการระดมพลังความคิดเห็น การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน
วันที่ 8 มิ.ย.61 ที่ห้องประชุมจิตต์บัวคำ 2 โรงแรมบุษย์น้ำทอง ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง นายสุรพล บุรินทรพันธุ์ รอง ผวจ.ลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาประเมินผลโครงการ เพื่อถอดบทเรียนในการติดตามสถานการณ์ หมอกควันและไฟป่า ประจำปีงบประมาณ 61 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ภาคประชาชน ร่วมในการถอดบทเรียนในครั้งนี้
สำหรับในห้วงปี 61 พื้นที่ จ.ลำปาง ตรวจพบจุดความ (hotspot) ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. -31 พ.ค.61 จำนวน 459 จุด ซึ่งพบมากในบริเวณท่องเที่ยว อ.เถิน อ.แจ้ห่ม และอ.เมืองลำปาง ตามลำดับ โดยเฉพาะพื้นที่ป่าบริเวณดอยพระบาท ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ สถานการณ์ดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหาสภาวะหมอกควันปกคลุมพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีปริมาณเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 8 วัน โดยวันที่ 7 มี.ค.61 สูงสุด ปริมาณ 233 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ณ สถานี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จำนวนการรับแจ้งเหตุ 661 ครั้ง พื้นที่เสียหาย จำนวน 13,131 ไร่ 1 งาน 29 ตร.ว. พื้นที่เสียหาย ริมทาง 1,420 กม.และผลการจับกุมดำเนินคดี รับแจ้ง จำนวน 35 ราย จับกุม จำนวน 25 ราย
รอง ผวจ.ลำปาง กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหา ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันทำงาน โดยบูรณาการเป็นหนึ่งเดียว ไม่แยกงานกันทำ และจะต้องนำการถอดบทเรียนในครั้งนี้ ไปปรับปรุงแก้ไขในการทำงานต่อไป ซึ่งเชื่อว่าปัญหาหมอกควันจะเบาบางลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น