นักเรียน สพป.เชียงใหม่ เขต 2 รณรงค์ป้องกันพนันบอลในโรงเรียน

นักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ร่วมเดินขบวนรณรงค์ป้องกันและต่อต้านพนันบอลในโรงเรียน พร้อมกันนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่มาให้ความรู้ถึงพิษภัย โทษ ผลกระทบของการพนันบอล รวมไปถึงวิธีป้องกัน วิธีแก้ไข หากนักเรียนพบเจอกับเรื่องการพนันบอล ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ใกล้เข้ามาถึงนี้
โดยในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ได้ออกมาตรการป้องกันพนันบอลให้ทุกโรงเรียนได้ถือปฏิบัติ ดังนี้ 1. ดูแลรับผิดชอบการป้องกันและแก้ปัญหาการเล่นพนันทายผลฟุตบอลอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ถือเป็นพันธกิจที่ต้องปฏิบัติทุกระดับชั้น หากบุคลากรที่ได้รับมอบหมายละเลย ให้ถือว่าผู้นั้นจงใจละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จะดำเนินการทางวินัยทันที 2. กำชับให้ครู บุคลากรทางการศึกษา ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษาให้ความร่วมมือ ในการป้องกันและแก้ปัญหาอย่างเต็มศักยภาพ 3. ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองและญาติของนักเรียนให้ดูแลอย่างใกล้ชิด 4. หากพบว่าครู บุคลากร และลูกจ้างในสถานศึกษามีพฤติกรรมการเล่นพนันให้ว่ากล่าวตักเตือน หากยังมีพฤติกรรมเช่นเดิมอีกให้พิจารณาโทษทางวินัย 5. ตรวจสอบและประมวลผลการมาสาย หรือไม่มาเรียนของนักเรียน ครู และบุคลากร ในสถานศึกษา เปรียบเทียบช่วงก่อนและระหว่างมีการแข่งขันว่าผิดปกติหรือไม่ และมีผลมาจากการแข่งขันฟุตบอลหรือไม่ พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขให้เหมาะสม

6. ให้สถานศึกษาบันทึกการแข่งขันฟุตบอล เพื่อเปิดให้นักเรียนชมในเวลาที่เหมาะสม 7. หากโรงเรียนประสบปัญหาพนันบอลไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ ขอให้ประสานความช่วยเหลือมายังศูนย์เฉพาะกิจป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 (ขอบคุณภาพถ่ายจากโรงเรียนบ้านนาบุญโหล่งขอด อ.พร้าว และโรงเรียนวัดยั้งเมิน อ.สะเมิง, โรงเรียนบ้านหนองไคร้ อ.สันทราย)

ร่วมแสดงความคิดเห็น