กรมการค้าต่างประเทศ สัมมนาสร้างแรงบันดาลใจผู้ประกอบการรุ่นใหม่และส่งเสริมช่องทางตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรม

วันที่ 8 มิถุนายน 2561 กรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) จัดงาน “Agrinnovation 2018” สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หันมาสนใจการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าเกษตรนวัตกรรม และจัดกิจกรรมส่งเสริมช่องทางตลาดสินค้าเกษตรในห้างค้าปลีก จ.เชียงใหม่ โดยมีนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) จัดงาน “Agrinnovation 2018” สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จัดขึ้นจังหวัดขอนแก่น กรุงเทพฯ และในครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่2ในส่วนภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การสัมมนาในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทยก้าวไกลด้วยสินค้าเกษตรนวัตกรรม”ในวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรมดิเอ็มเพลส จังหวัดเชียงใหม่
โดยงานสัมมนาดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ได้รับทราบ และตระหนักรู้ถึงการนำสินค้าเกษตรมาเพิ่มมูลค่า โดยเริ่มต้นจากการจุดประกายความคิดผ่านวิทยากรที่มีชื่อเสียงทางด้านการตลาดออนไลน์ และประสบความสำเร็จในธุรกิจสินค้าเกษตรนวัตกรรม ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการรวมทั้งคนรุ่นใหม่ ที่คิดจะพัฒนาหรือทำธุรกิจในอนาคต โดยคำนึงถึงการสร้างธุรกิจจากทรัพยากรใกล้ตัว โดยเฉพาะทรัพยากรทางการเกษตร ที่ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ทั้งข้าว สมุนไพร และผลไม้
ดังนั้น รัฐบาลจึงเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการ ในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าเกษตรภายในประเทศ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบาย “Thailand 4.0” โดยผลักดันให้มีการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการพัฒนาต่อยอดผลผลิตเหล่านี้ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ทดแทนการปลูกและขายผลผลิตในรูปแบบวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการขายที่เน้นปริมาณมาก แต่มูลค่าต่ำ หรือการทำมากได้น้อย อย่างเช่นที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ในด้านการส่งเสริมการตลาดยังได้จัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าสินค้าเกษตรนวัตกรรมในงาน “APi Roadshow” “มหัศจรรย์สินค้าเกษตรนวัตกรรม เลาะอีสาน แอ่วเหนือ ล่องใต้” ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2561 โดยมีผู้ประกอบการมากกว่า 30 ร้านค้า ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์ความงาม และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์ ที่มีนวัตกรรม มาจัดแสดง และจำหน่ายได้เลือกซื้อกัน

นายอดุลย์ฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากจัดกิจกรรมที่ จ.เชียงใหม่ แล้ว กรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบัน APi จะไปจัดงาน “Agrinnovation 2018” ที่ภาคใต้ ณ จ.สงขลาต่อไป เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสินค้าเกษตรนวัตกรรมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้ง มีแผนจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่หลากหลายเพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น