สุดอร่อย!! “ไส้อั่วเห็ดถอบ” แปลกใหม่ ทำขายเพียงปีละครั้ง ลูกค้าสั่งจองอื้อ

วันที่ 9 มิ.ย.61 รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ในช่วงนี้ที่ย่างเข้าสู่ฤดูฝนและเป็นช่วงที่อาหารป่าอย่าง “เห็ดถอบ” ที่มีเพียงปีละครั้งออกสู่ท้องตลาด ทำให้ผู้คนต่างพากันเลือกซื้อไปปรุงอาหารรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเมนูทั่วไปที่คุ้นเคยกันดี ทั้งปรุงกินเองหรือซื้อจากร้าน ได้แก่ แกงคั่วเห็ดถอบ,เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริก และแกงเห็ดถอบกับยอดมะขามอ่อน หรือหน่อไม้ เป็นต้น อย่างไรก็ตามพบว่ามีร้านแห่งหนึ่งที่นำเห็ดถอบมาปรุงเป็นเมนูอาหาร ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนอย่าง “ไส้อั่วเห็ดถอบ” ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงแปลกใหม่เท่านั้น แต่ยังได้รับการยอมรับจากคนที่เคยชิมแล้ว ว่ารสชาติดีอร่อยถูกใจด้วย
โดยจากการตรวจสอบพบว่า ร้านต้นตำรับของเมนูที่ว่านี้คือ “ร้านนงพรรณไส้อั่ว” ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงไฟแดงสี่แยกข่วงสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านที่ทำการผลิตกันในครัวเรือน และนำออกมาวางขายหน้าบ้าน ที่เปิดร้านยางรถยนต์ด้วย ทั้งนี้นางอนงพรรณ โฆษิตสกุลชัย อายุ 64 ปี เจ้าของร้าน “นงพรรณไส้อั่ว” ซึ่งเป็นผู้คิดค้นสูตรการทำไส้อั่วเห็ดถอบ เปิดเผยว่า ครอบครัวมีธุรกิจหลักคือร้านยางรถยนต์
อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบ การทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก แต่เมื่อประมาณปี 2555 ได้เริ่มทำไส้อั่วออกขายเป็นกึ่งๆ งานอดิเรก เนื่องจากปกติจะทำอาหารต่างๆ รวมทั้งไส้อั่วไปทำบุญที่วัดเป็นประจำ และแบ่งปันให้เพื่อนฝูงคนรู้จักได้กินด้วย ซึ่งต่างบอกว่ารสชาติอร่อยมาก และยุให้ทำขาย จึงได้เริ่มทำไส้อั่วขายมาตั้งแต่ตอนนั้น และได้ผลตอบรับดี

ส่วนไส้อั่วเห็ดถอบนั้น เพิ่งจะเริ่มทำออกขายเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว มีจุดเริ่มต้นมาจากที่บ้านซื้อเห็ดถอบว่าปรุงอาหารกินกัน แล้วเกิดความคิดกับลูกสาวว่า น่าจะลองเอาเห็ดถอบมาทำไส้อั่วบ้าง เพราะไม่เคยเห็นใครทำมาก่อน จึงทดลองทำกินกันในครอบครัว และแบ่งปันให้เพื่อนฝูงตามปกติ ปรากฏว่ารสชาติอร่อยถูกใจทุกคนที่ได้ลองชิม ขณะที่ลูกสาวมีการถ่ายรูปนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊คด้วย ซึ่งผลตอบรับดีมาก และมีเสียงเรียกร้องให้ทำขาย จึงตัดสินใจทำไส้อั่วเห็ดถอบขายตั้งแต่นั้น

โดยแต่ละปีจะทำออกขาย ในช่วงที่เห็ดถอบออกนานประมาณ 1 เดือนเท่านั้น และหากหมดแล้วก็หมดเลย เพราะจะไม่มีการกักตุนเห็ดถอบแช่เย็นเอาไว้ เพื่อทำขายตลอดปี เนื่องจากวัตถุดิบจะไม่สดใหม่สำหรับเห็ดถอบที่นำมาเป็นวัตถุดิบ ในการทำไส้อั่วนั้น นางอนงพรรณ บอกว่า ต้องทำการคัดสรรเป็นอย่างดีให้ได้ เห็ดถอบที่สดใหม่และคุณภาพดีเท่านั้น

โดยจะต้องออกไปตระเวนหา และเลือกซื้อด้วยตัวเองทุกครั้ง เพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุดนำมาทำไส้อั่ว อย่างล่าสุดต้องออกไปตระเวนหาซื้อถึงที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ และถึงแม้ราคาเห็ดถอบในปีนี้ จะแพงกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมากก็ยังคงซื้อมาทำ แต่ขายราคาเดิม ซึ่งเมื่อได้เห็ดถอบมาแล้ว จะนำมาล้างทำความสะอาดอย่างดี

ส่วนขั้นตอนการทำจะเริ่มจากการนำเห็ดถอบ ที่ล้างทำความสะอาดแล้ว ไปเข้าเครื่องบดอย่างหยาบๆ จากนั้นนำไปเข้าเครื่องผสมกับเนื้อหมู และมันหมูในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 พร้อมเติมน้ำพริก และน้ำปรุงรสที่เป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง รวมทั้งใบมะกรูดสับ,ต้นหอมสับและผักชีสับ ให้เข้ากันดี เสร็จแล้วจึงนำส่วนผสมที่ได้ออกมาทำการยัดไส้ ทำเป็นไส้อั่ว ซึ่งก่อนที่จะนำไปย่างขายหน้าร้าน หรือแพ็คแช่เย็นต้องรวนในกระทะที่ตั้งน้ำร้อนไว้ให้พอสุก เพื่อที่เวลาย่างไฟจะสุกเร็วขึ้น และมีกลิ่นหอม

ด้านนางสาวอภันชนิจ โฆษิตสกุลชัย อายุ 36 ปี ลูกสาว ซึ่งรับผิดชอบดูแลเรื่อง การขายและการตลาด เปิดเผยว่า ราคาขายไส้อั่วแบบดั้งเดิมอยู่ที่กิโลกรัมละ 380 บาท ส่วนราคาขายไส้อั่วเห็ดถอบอยู่ที่กิโลกรัมละ 450 บาท ทั้งนี้ไส้อั่วเห็ดถอบนั้น มีจุดเด่นอยู่ที่รสชาติที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ระหว่างไส้อั่วดั้งเดิมกับเห็ดถอบ ที่มีความหอมและกรุบกรอบ จนได้รับความนิยม และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะทำออกมาได้เท่าไรก็ขายหมด จนอาจเรียกได้ว่าไม่พอขาย

โดยการขายมีทั้งที่ย่างขายหน้าร้าน ซึ่งแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งหน้าร้านยางรถยนต์ของที่บ้าน ตั้งเตาย่าง พร้อมทั้งขายแบบที่แพ็คแช่เย็นไว้ ขณะเดียวกันมีการโพสต์ขายทางเฟซบุ๊ค “Nongphannorthernfood” ด้วย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ ที่เคยชิมแล้วติดใจในรสชาติ และลูกค้ามีอยู่ทั่วประเทศ เมื่อมีการสั่งซื้อเข้ามาก็จะจัดส่งให้ทางเครื่องบิน,รถทัวร์หรือบริษัทรับขนส่งสินค้า โดยคิดค่าส่งต่างหากตามจริง ทั้งนี้การทำไส้อั่วเห็ดถอบออกขายในปีนี้นั้น เบื้องต้นคาดว่าน่าจะทำออกขายได้ประมาณ 500 กิโลกรัมเท่านั้น
เนื่องจากเห็ดถอบที่มีการเก็บออกมาขาย ในปีนี้ค่อนข้างน้อย โดยหากลูกค้าที่สนใจ ไส้อั่วเห็ดถอบ แนะ นำว่าควรสั่งจองไว้ล่วงหน้า เพราะมีจำนวนจำกัด หากพลาดแล้วต้องรอ อีกครั้งถึงปีหน้าเลย อย่างไรก็ ตามนอกจากไส้อั่วเห็ดถอบแล้ว ทางร้านยังมีเมนูอาหารพื้นเมืองเหนืออื่นๆ ที่อยากเชิญชวนให้ลองอีก เช่น ไส้อั่วสูตรดั้งเดิม, ซี่โครงหมูย่าง, สันคอหมูย่าง, น้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกตาแดง รวมทั้งยังมีการทำซาลาเปา, ขนมจีบ และคุ้กกี้ ออกวางขายด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น