ยูโอบี จัดประกวดภาพวาดหนุนศิลปินสู่นานาชาติ รางวัลเฉียดล้านอนาคตรุ่งโรจน์

วันที่่ 9 มิ.ย.61 ที่ขัวศิลปะ ต.ขัวแคร่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) จัดโครงการประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) ประจำปี 2561 ซึ่งต่อยอดจากโครงการที่ประสบความสำเร็จในปี 2560 ซึ่งมีศิลปินจากประเทศไทย ได้ชนะเลิศการประกวดในระดับภูมิภาคอาเซียนได้เป็นครั้งแรก โดยในครั้งนี้มี นายประทีป คชบัว ศิลปินด้านการวาดภาพเสมือนหรือเหนือความจริงหรือเซอร์เรียลลิสม์ ผศ.สมพร รอดบุญ ภัณฑารักษ์ผู้คัดเลือกผลงานศิลปะสะสมของพิภิณฑัณฑ์ระดับประเทศและนานาชาติ และนายจงจิตร มูลมาตย์ ศิลปินผู้เคยชนะเลิกการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 7 (ประเทศไทย)

โดยธนาคารยูโอบี จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2525 และปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในการประกวดที่ทรงเกียรติที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการจัดประกวดในประเทศไทย สิงคโปร์
อินโดนีเซียและมาเลเซีย สำหรับในปี 2561 นี้ การประกวดในประเทศไทยจัดเป็นครั้งที่ 9 โดยเปิดให้ศิลปินทั่วประเทศส่งผลงานจิตรกรรมเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.-1 ก.ย.61 โดยส่งผลงานได้ 4 แห่งทั่วประเทศ
ได้แก่ที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น 1 พิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ กรุงเทพฯ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา จ.สงขลา โดยจะมีการประกาศผลการแข่งขันในวันที่ 2 ต.ค.61 โดยผลงานจะนำไปจัดแสดงที่หอศิลวัฒธรรมแห่งกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 2-11 ต.ค.และที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12-26 ต.ค.61

สำหรับการแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภทคือประเภทศิลปินอาชีพ รางวัลชนะเลิศได้รับเงินสดรางวัลจำนวน 750,000 บาท และระดับภูมิภาค ที่ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลพิเศษมูลค่า 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ รวมทั้งได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ด้วย ส่วนรางวัลเหรียญทองได้รับจำนวน 300,000 บาท รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 240,000 บาท และเหรียญทองแดง จำนวน 150,000 บาท และประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ชนะเลิศได้รับเงินรางวัลจำนวน 90,000 บาาท
ส่วนรางวัลเหรียญทอง จำนวน 75,000 บาท รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 45,000 บาท และเหรียญทอง แดง จำนวน 30,000 บาท กติกาการประกวดคือเป็นภาพขนาดสูงหรือกว้างไม่เกิน 180 ซ.ม. หนึ่งคนสามารถส่งเข้าประกวดได้ไม่เกิน 3 ผลงาน ทั้งนี้สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารรยูโอบี โทร.023434977,023434969 หรืออีเมล์ [email protected] หรือ www.uobpoy.com

นายประทีป กล่าวว่าตนเองมีประสบการณ์ชีวิต คือเมื่อยังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยนั้น ครอบครัวมีฐานะยากจนมาก และเมื่อจบการศึกษาก็ไปทำงาน ที่บริษัทรับทำโฆษณาอยู่นานถึง 8 ปี โดยต้องทำศิลปะตามกรอบที่ธุรกิจต้องการบางครั้งก็ถูกเอารัดเอาเปรียบ จนกระทั่งออกรับงานทั่วไปกว่า 40 บริษัททำให้รายได้เดือนละ 200,000-300,000 บาท ต่อมาเมื่อระบบคอมพิวเตอร์เข้ามา ก็ทำให้เกิดจุดหักเหจนงานลดลงเพราะคอมพิวเตอร์สามารถทำแทนได้ รายได้ก็ลดลงเหลือเดือนละ 2,000 กว่าบาท จนกระทั่งปี 2535 ต้องกลับไปวาดรูปอยู่บ้าน และค้นพบตัวเองใหม่ ด้วยการวาดศิลปะสไตล์ซอร์เรียลลิสม์ และมีการจัดประกวดวาดภาพตนก็ได้นำไปประกวด จนเป็นที่รู้จักของผู้คน และกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง ดังนั้นการพยายามพัฒนาตัวเอง และมีเวทีที่เปิดโอกาสให้ จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับศิลปิน

ผศ.สมพร กล่าวว่าศิลปะที่ได้รับรางวัลต้องมีคุณค่าทางความคิดและการแสดงออก ให้สาระแก่สังคมได้ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคนที่สามารถทำได้ดีจากการประกวดโครงการประกวดจิตรกรรมยูโอบี รอบหลายปีที่
ผ่านมา

ด้านนายจงจิตร กล่าวว่า เดิมตนเองก็เป็นศิลปินที่ต่อสู้ชีวิตเรื่อยมาและพยายามพัฒนาฝีมือจนได้มีเวทีประกวดโครงการประกวดจิตรกรรมยูโอบี จึงตัดสินใจนำผลงานเข้าประกวดโดยไม่คาดหวังว่าจะได้รับ
รางวัลแต่เมื่อได้รับเกียรติอย่างมากเช่นนี้ จึงทำให้เห็นว่าเวทีเช่นนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญของศิลปินที่จะได้แสดงออกอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น