ป.ป.ส.ไทย – ลาว ร่วมจัดการฝึกอบรมโครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติของอาเซียน” (ASEAN AIRPORT INTERDICTION TASK FORCE – AAITF) ณ เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว

วันที่ 9 มิ.ย. 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พันเอก อ่อนผิว โค้งเวียงทอง เลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติลาวเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด (เลขาธิการ LCDC) ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรม และมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม “โครงการฝึกอบรมภายใต้โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติของอาเซียน”
(ASEAN AIRPORT INTERDICTION TASK FORCE – AAITF) โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ของ สปป.ลาว ได้แก่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติลาวเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด การท่าอากาศยานวัดไต นครหลวงเวียงจันทน์ การท่าอากาศยานหลวงพระบาง กรมตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมภาษี (ศุลกากร) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ ท่าอากาศยานวัดไต นครหลวงเวียงจันทน์ และท่าอากาศยานหลวงพระบาง สปป.ลาว รวม 20 นาย
โดยสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด สปป.ลาว ได้จัดโครงการฝึกอบรมนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2561 ทั้งนี้สืบเนื่องจาก สปป.ลาว ประสบปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดผ่านท่าอากาศยาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว ยังขาดองค์ความรู้และประสบการณ์ตลอดถึงเทคนิคการตรวจค้นและการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติด ผ่านท่าอากาศยานและเห็นว่าประเทศไทยมีประสบการณ์และมีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) และประสบผลสำเร็จในการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานของไทย จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมนี้และขอรับการสนับสนุนวิทยากรจากประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยได้จัดส่งเจ้าหน้าที่จาก สำนักงาน ป.ป.ส. และกรมศุลกากร ไปเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการตรวจค้น และการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดผ่านท่าอากาศยาน
นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวภายหลังจากไปร่วมเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรม และมอบวุฒิบัตรให้ผู้ผ่านการฝึกอบรม ว่า “โครงการฯ นี้ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมความร่วมมือที่สำคัญของทั้งสองประเทศที่มุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหายาเสพติดในภูมิภาคอาเซียน และป้องกันไม่ให้ทั้งสองประเทศถูกใช้เป็นเส้นทางลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งโครงการ AAITF นี้ เป็นโครงการที่สำคัญที่ริเริ่มขึ้นโดยประเทศไทย เพื่อต่อสู้กับปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานนานาชาติในอาเซียน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น