เปิดป้ายด่านตรวจสัตว์ป่า(ไชเตส) และ ป้ายจุดสกัดร่วม

เปิดด่านตรวจสัตว์ป่าจุดสกัดร่วม เฝ้าระวังการลักลอบการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ กำชับเน้นย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายไม้เรือนเก่าใน จ.แม่ฮ่องสอน
นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายประจวบ อาจารพงษ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมคณะได้เดินทางเปิดป้ายด่านตรวจสัตว์ป่า(ไชเตส) และ ป้ายจุดสกัดร่วม ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง โดยมี นายชิดชนก สุขมงคล ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะ เรียง นายจีรศักดิ์ ทิพย์วงศ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้อง กันทรัพยากร ร่วมด้วย จนท.ทพ.36 จนท.ตร.สภ.แม่สะเรียง จนท.ป่าไม้ สบอ.16 ให้การต้อนรับ ณ บริ เวณจุดตรวจหน้าถ้ำ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
สำหรับด่านตรวจสัตว์ป่า ได้มอบหมายให้ นายจีรศักดิ์ ทิพย์วงศ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ทำหน้าที่ หน.ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สะเรียง และ นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ร่วมดูแลด้านจุดสกัด พร้อมชุดสายตรวจ ในการออกติดตามลาดตระเวนการกระทำผิด ที่ได้รับแจ้งเบาะแส เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลการกระทำผิดทุกรูปแบบ เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพันธุ์พืชหายาก รวมถึงการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ โดยให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงจุดตรวจ จุดสกัดร่วม ของสายตรวจปราบปราม สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง บริเวณจุดตรวจหน้าถ้ำ ที่ชำรุดทรุดโทรม ให้มีสภาพดี
ทั้งนี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ มวลชนว่า ทางกรมอุทยาน ได้กำชับเน้นย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายไม้เรือนเก่าใน จ.แม่ฮ่องสอน เพราะขบวนการมอดไม้ได้มีการสร้างบ้านอำพราง เป็นไม้เรือนเก่าตีแปะไม้ทับกันหลายชั้น ลักษณะเป็นการฟอกไม้ เพื่อเป็นตัดตอนของกลุ่มนายทุน จึงไม่อนุญาติให้มีการเคลื่อนย้ายไม้เรือนเก่า ทั้งภายในจังหวัดและออกต่างจังหวัด
ซึ่งจะเห็นได้ว่า จากการลงพื้นที่หลายๆครั้งที่มีการจับกุม ได้ตรวจยึดไม้ในลักษณะอำพราง จะพบว่าบ้านที่ปลูกไม่ได้สร้างบ้านในแบบลักษณะของการอยู่อาศัย เป็นการปลูกชั่วคราวเพื่อเก็บไม้ ฝาบ้านตีแปะทับซ้อนกันส่วนพื้นบ้านตีไม้ซ้อนกันหลายชั้น ซึ่งเกินความจำเป็นของการสร้างที่อยู่อาศัย จึงเป็นเรื่องที่ทางจนท.ต้องหมั่นตรวจตราและป้องกันมิให้มีการกระทำผิด และยังเน้นย้ำให้ทางอุทยานแห่งชาติสาละวินเฝ้าติดตามกลุ่มมอดไม้ในช่วงฤดูน้ำหลาก เพื่อป้องกันปัญหาไม้ผูกเป็นแพไหลลงแม่น้ำสาละวิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น