ตร.ภูธรภาค 5 มอบประกาศเกียรติคุณ ให้กับข้าราชการตำรวจ ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

พล.ต.ท.พูลทรัพย์  ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ของตำรวจภูธรภาค 5 ในการประชุมบริหาร  ครั้งที่  6/2561 วันที่ 11 มิถุนายน  2561 ณ ห้องประชุมสโมสรคุ้มแก้ว-ขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5  
พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5  กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธรภาค 5  ได้พิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจ ที่มีผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญในห้วง  เดือน มี.ค.-พ.ค. 2561 ซึ่งสามารถสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด จนมีผลการตรวจยึดของกลาง และเครื่องกระสุนปืนได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการขยายผลจนสามารถดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด ยึดทรัพย์สิน และออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องได้  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และให้ข้าราชการตำรวจถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้มอบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการตำรวจ  ดังต่อไปนี้
รายที่ 1  เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2561  หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมาก เข้ามาในพื้นที่  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย  ได้ตั้งจุดสกัดกั้นยาเสพติดบริเวณถนน สายบ้านห้วยส้านพลับพลา – บ้านหนองผักเฮือด ปากทางเข้าสวนสัตว์แม่ลาว กระทั่งเรียกตรวจค้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ฒอ-1434 กทม. พบยาบ้า  3,000,000  เม็ด ผู้ต้องหา 2 คน จึงได้ตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางเพื่อขยายผลต่อไป เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ  พ.ต.อ.วสวัตติ์  ปิ่นทอง  ผกก.สภ.แม่ลาว
รายที่ 2  เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561  เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5  ได้สืบสวนหาข่าวว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดมาซุกซ่อนไว้ในโรงแรมเบดวิลล่า ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย  จึงร่วมกับ สภ.แม่ยาว จ.เชียง ราย  ไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบรถยนต์กระบะ กำลังขับขี่ออกจากห้องพักหมายเลข B222  จึงแบ่งกำลังเฝ้าที่โรงแรม 1 ชุด และติดตามรถคันดังกล่าว 1 ชุด จนไปถึงปั้มน้ำมันพบ นายนิธิวัชร์หรือเก่ง ศรีบุณยาธนันท์ เปิดประตูรถเดินลงมา จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเชิญตัวนายเก่งฯ ไปที่โรง แรม  สอบถามเบื้องต้นนายเก่งรับสารภาพว่า นำยาบ้าไปซุกซ่อนไว้ในห้องพัก เมื่อถึงโรงแรมนายเก่งมอบกุญแจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อเปิดเข้าไป พบยาบ้า 1,502,000  เม็ด ไอซ์  21  กก. วางอยู่ภายในห้องดังกล่าว  เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.วรพงค์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 และ พ.ต.อ.พรเทพ  ธนาบูรณศักดิ์ ผกก.สภ.แม่ยาว
รายที่ 3  เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561  เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 , ชุดสืบสวนขยายผล ศอ.ปส.ภ.5  สืบสวนหาข่าวได้ว่ากลุ่มรับจ้างลำเลียงยาเสพติด มีความเคลื่อนไหวจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดน จ.เชียงราย นำไปส่งให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ กทม.  ต่อมาได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจสะเลียมหวาน จ.ลำปาง ว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบรถจักรยานยนต์ 1 คัน และรถยนต์กระบะอีก 2 คัน ขับตามกันมา จึงไปตั้งจุดสกัดบริเวณปากทางบ้านปากอ้า และได้ประสาน สภ.เวียงมอก , สภ.เถิน  จ.ลำปาง
ต่อมาเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจหนองเชียงราน สภ.เถิน ได้สกัดรถยนต์ได้ 1 คัน ตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางย้อนกลับไป พบชายใส่เสื้อสีฟ้ายืนอยู่ในป่าริมถนน จึงได้หยุดรถเพื่อตรวจสอบ ชายดังกล่าวเมื่อเห็นรถตำรวจ ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า ติดตามไปไม่พบตัว จึงได้ตรวจค้นทั่วบริเวณที่พบเห็นชายคนดังกล่าว พบยาเสพติด 11 เป้ และบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีดำ 5 ห่อ รวมยาบ้าจำนวน  695  มัด หรือจำนวนประมาณ  1,390,000  เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในท่อระบายน้ำ บนถนนทางหลวงชนบท ต.แม่ปะ  อ.เถิน จ.ลำปาง เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ 1.พ.ต.อ.ชัยโรจน์  เอียงพยุง ผกก.สภ.เวียงมอก และ พ.ต.อ.กนิษฐ์  ประสานสุข ผกก.สภ.เถิน
รายที่ 4  เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561  หลังจากสืบทราบว่าจะมีกลุ่มรับจ้างลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ลำเลียงไปสู่พื้นที่ตอนใน  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จึงได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางเสี่ยง ขณะที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดอยู่บริเวณสี่แยกบ้านเอื้ออาทร หมู่ 5 ต.โป่งผา อ.แม่สาย   พบรถยนต์กระบะไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งหน้าและหลัง กระจกรถยนต์ติดฟิล์มสีดำทึบ ไม่มีไฟท้ายรถ จึงให้สัญญาณหยุดรถ และรถยนต์คันดังกล่าวได้ชะลอความเร็ว จากนั้นได้เร่งความเร็วหลบหนีไปทางบ้านสันโค้ง
เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามและแจ้งศูนย์วิทยุ สภ.แม่สาย ให้สายตรวจรถยนต์ หน่วยบริการประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง และ สภ.ใกล้เคียง ช่วยสกัดรถยนต์คันดังกล่าว แต่ไม่พบ จึงร่วมกันออกตรวจสอบตามเส้นทางต่าง ๆ จนพบร่องรอยของรถยนต์บริเวณข้างทางใกล้มูลนิธิศรัทธาชน บ้านป่าเหมือดสุขสำราญ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จว.เชียงราย  พบกระสอบฟางบรรจุสิ่งของถูกทิ้งในพงหญ้าและใต้ต้นกล้วย จำนวน 6 กระสอบ ตรวจสอบเป็นยาบ้า ประมาณ  1,000,000  เม็ด  เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ  พ.ต.อ. คมสันต์ สอาดล้วน ผกก.สภ.แม่สาย
รายที่ 5  เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 และ สภ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้ติดตามจับกุม ผู้ต้องหาค้ายาเสพติด ณ จุดตรวจจุดสกัด หมู่ 1 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ต่อเนื่อง บ้านศาลาดงลาน หมู่ 1 ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง  ได้จับกุมนายขจรกิจ พร้อมพวก รวม 5 คน  หลังจากที่ทั้ง หมดได้ขับขี่รถ รถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูซุ ดีแมกซ์ สีเทา หมายเลขทะเบียน บบ-7695 สุโขทัย และ รถ ยนต์เก๋งแวน ยี่ห้อ ฮอนด้า HRV สีเทา หมายเลขทะเบียน 4กว-439 กทม. ผ่านด่านตรวจหลังเทิน  ม.1 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นพบ ยาบ้า  1,194,400  เม็ด บรรจุในถังน้ำแข็งสีส้มวางท้ายกระบะ  เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.วรพงค์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 และ พ.ต.อ.จิตตพล วงษ์วัน ผกก.สภ.เกาะคา
รายที่ 6  เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแก่น จว.เชียงราย  ได้วิเคราะห์สถาน การณ์การนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน และสืบสวนหาข่าวอย่างต่อเนื่อง  จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ของกลางยาบ้า 9,400,000 เม็ด ไอซ์  599  กก. เคตามีน 189 กก. บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง  บ้านไทยเจริญ หมู่ 8 ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และขยายผลจนสามารถออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิด 20 ราย มีการเปิดปฏิบัติการครั้งใหญ่ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น 1 ครั้ง ตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท  และจากการขยายผลสามารถออกหมายจับ ผู้กระทำความผิดที่เป็นตัวการนำเข้ายาเสพติด ซึ่งหลบหนีหมายจับไปอยู่ประเทศเมียนมาได้ ซึ่งยังพัวพันกับคดียาเสพติดสำคัญอีกหลายคดี  เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.ภาสกร ณ พิกุล ผกก.สภ.เวียงแก่น
รายที่ 7  เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จ.เชียงราย ร่วมกับ สภ.เมืองเชียงราย ได้นำนโยบายการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านระบบ Logistics ไปดำเนินการ โดยประสานบริษัทนิ่มซีเส็งขนส่ง 1988 ให้ผู้ส่งสินค้าแสดงตนก่อนจะส่งสินค้า จนกระทั่งมีผู้มาส่งสินค้าและพนักงานบริษัทขอดูบัตรแสดงตน ก็แสดงอาการพิรุธและหลบหนีไป บริษัทจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบสินค้าที่จะส่ง พบเป็นไอซ์  201  กก. บรรจุในกล่องกระดาษ KERRY EXPRESS ใส่ไว้ในกล่องกระ ดาษ บริษัท NIM EXPRESS  และทำการสืบสวนสอบสวนจนสามารถออกหมายจับผู้กระทำความผิดได้  7  ราย เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.สันติ กองสมัคร ผกก.สส.ภ.จ.เชียงราย และ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สุขวัฒนพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย
รายที่ 8  เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อ.อมก๋อย  สนธิกำลังเข้าร่วมปิดล้อมพื้นที่ บริเวณรอยต่อ ฮอด-อมก๋อย-ดอยเต่า ซึ่งเป็นป่าทึบ เขาสูงชัน ทางทุรกันดาร  สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้  8  คน  ยาบ้า  643,547  ไอซ์ 885 กรัม  ฝิ่นดิบ  12.8 กก.  อาวุธปืนเล็กยาว ปลย.เอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้นชนิดลูกโม่ ขนาด.38 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนเดี่ยวลูกซอง  2  กระบอก กระสุนปืนชนิดต่างๆ รวม 265 นัด  วิทยุติดต่อสื่อสารขนาดเล็ก  6 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ  10  เครื่อง สมุดจดบันทึกช่วยจำรายการซื้อขายยาเสพติดกลุ่มเครือข่าย  2 เล่ม เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ  พ.ต.อ.สรุศักดิ์ มาอินทร์   ผกก.สภ.อมก๋อย
รายที่ 9  เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จ.เชียงราย มีข้อมูลเบาะแสว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ จึงแจ้งเตือนให้ทุกหน่วยเพื่อทำการสกัดจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหาร ทหาร ร.17 พัน 4  พบรถต้องสงสัยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขับผ่านมา พอเห็นเจ้าหน้าที่ ได้เร่งเครื่องหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตาม ต่อมารถคันดังกล่าวได้ขับไปชนกับต้นไม้ข้างทาง ชายคนขับเปิดประตูวิ่งหลบหนีไป ตรวจพบยาบ้า 7,800,000 เม็ด ไอซ์ 50 กก. ซุกซ่อนในกระสอบวางท้ายกระบะรถยนต์  สภ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ได้เข้าร่วมตรวจยึดและสอบสวนขยายผล จนทราบตัวผู้กระทำความผิดและออกหมายจับ นายทรงชัย อยู่ลือ และกำลังจะออกหมายจับผู้กระทำผิดอื่น  เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.ณัชทสิษฐ์ บุญมาก ผกก.สภ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย
รายที่ 10  เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้ออกตรวจสอบเส้นทาง และตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่ จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมาสด้า รุ่นบีที 50 สีเทา หมายเลขทะเบียน บร-5980 เชียงราย จอดทิ้งไว้บนถนนในหมู่บ้านใหม่โพธิ์งาม ม.12 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย  สภาพล้อหลังด้านขวาหลุด ไม่พบคนขับหรือผู้ใดอยู่ในรถ เมื่อตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบยาบ้าบรรจุอยู่ในกระบะด้านหลัง จำนวน 49 กระสอบ และบริเวณช่องโดยสารด้านหน้าและด้านหลังคนขับ(แค็ป) จำนวน 8 กระสอบ รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ จำนวน  11,996,000  เม็ด  ซึ่งการตรวจยึดครั้งนี้ได้ของกลางเป็นจำนวนมาก การขยายผลหาผู้กระทำความผิดเป็นขบวนการ ค่อนข้างสลับซับซ้อน ซึ่งขณะนี้พอจะทราบตัวหรือกลุ่มผู้กระทำความผิด อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.ทรรศ์ธนสรณ์ จุฑารัตน์ ผกก.สภ. เวียงชัย
รายที่ 11  เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ออกกวดขันจับกุมยาเสพติดเนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านพื้นที่ จ.ชียงราย จำนวนมาก  จึงได้ออกตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามแผนเม็งราย บริเวณถนนบายพาสบ้านสันธาตุ หมู่ 4  ต.โยนกฯ ผลการปฏิบัติไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย  จึงได้ย้ายจุดมาตั้งจุดสกัดบริเวณหน้าวัดโค้งงาม ต.โยนกฯ  จนถึงเวลาประมาณ 10.20 น. ได้มีรถยนต์เก๋งสีบรอนซ์ทะเบียน กพ-4457 เชียงราย ผ่านมามีท่าพิรุธและมีอาการเหมอลอยเหมือนคนเสพยาเสพติด จึงขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจพบกล่องบรรจุลูกกระสุนปืนขนาด 5.56 มิลลิเมตร อยู่ในกล่องซุกซ่อนด้านหลังเบาะคนขับและด้านหลังคนนั่งด้านซ้าย
จากนั้นได้นำตัวมาเปิดฝาท้ายรถคันดังกล่าว พบกล่องบรรจุลูกกระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง จึงได้ทำการจับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาแจ้งสิทธิผู้ต้องหา แล้วแจ้งผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ควบคุมตัวมาที่ สภ.เชียงแสน เพื่อทำการตรวจนับกระสุนปืน นับได้รวมทั้งหมดจำนวน  10,000 นัด  ทำการตรวจปัส สาวะเพื่อหาสารเสพติด ผลการตรวจพบสารเสพติด(ยาบ้า) ในปัสสาวะ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบโดยผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า ได้เสพยาบ้ามาจริง จากนั้นได้ประสานให้ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลผู้ร่วมขบวนการต่อไป  เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.เอกณสันต์  ศรีสองเมือง    ผกก.สภ.เชียงแสน 
รายที่ 12  เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 , ชุดขยายผล ศอ.ปส.ภ.5  และ สภ.เมืองเชียงราย สืบสวนหาข่าวทราบว่า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะลักลอบลำเลียงจากพื้นที่แนวชายแดนไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ โดยใช้เส้นทางเทิง – เชียงราย จึงได้ออกตระเวนค้นหารถ จนกระทั่งพบรถยนต์ตามการข่าว มีรถนำ และรถตาม จึงแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดเพื่อติดตาม แต่รถยนต์คันนำได้ไหวตัวทันขับหลบหนีไปด้วยความเร็ว จนไปจอดอยู่ท้ายป่าช้าบ้านสองแคว  คนขับวิ่งหลบหนีไป
ส่วนรถยนต์อีกคัน เจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปจนถึงเชิงสะพานข้ามแม่น้ำลาว ต.ท่าสาย พบ น.ส.ชญาดา ชัยแว่นแคว้น เป็นผู้ขับขี่  จึงแสดงตัวขอทำการตรวจค้น พบไอซ์  873.5  กก. โดยมีผ้าห่มอำพรางไว้  ชุดขยายผล ศอ.ปส.ภ.5 ได้เข้าไปขยายผลในทันทีทันใด และเข้ายึดทรัพย์สิน เป็นบ้าน 1 หลัง รถยนต์  2  คัน รถกระบะดัดแปลงเป็นตู้คอนเทนเนอร์  1  คัน และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่าประมาณ 13 ล้านบาท ในวันรุ่งขึ้น เห็นควรมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.วรพงค์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5

ร่วมแสดงความคิดเห็น