พิธีมอบครุภัณฑ์ทางการเกษตร และลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU)

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานในพิธีมอบครุภัณฑ์ทางการเกษตร และลงนามบันทึกความเข้าใจ โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานแบบครบวงจร “ส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบครบวงจร” ให้กับกลุ่มผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์บ้านหนอง หมู่ 4 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง
โดยครุภัณฑ์ที่มอบให้ประกอบด้วย เครื่องบด เครื่องอัดเม็ด เครื่องผสม เครื่องสับย่อยผักสด และเครื่องเย็บกระสอบ อย่างละ 1 เครื่อง

สำหรับหมู่ 4 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ นี้มีประชาชนอาศัยอยู่ 224 ครัวเรือน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีพื้นที่ทำการเกษตรจำนวน 1,479 ไร่ ใช้ในการทำนา ปลูกข้าวโพด และปลูกพืชตามฤดูการ ที่ผ่านเกษตรกรจะใช้ปุ๋ยเคมีในการดูแลพืช ทำให้มีต้นทุนในการผลิตสูง หักลบต้นทุนแล้วแทบจะไม่เหลืออะไร ภายหลังรัฐบาลได้มีโครงการส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน หรือ 9101 ขึ้น ทางเกษตรอำเภอได้เข้ามาแนะนำให้เกษตรกรบ้านหนอง ม.4 แห่งนี้ฝึกทำปุ๋ยอินทรีย์เพิ่อใช้แทนปุ๋ยเคมี ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เกษตรกรนำไปใช้แล้วสามารถลดต้นทุนได้และทำให้มีรายได้เพิ่ม เกษตรกรจึงรวมตัวกันตั้งกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 40 ครัวเรือน และได้เสนอของบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดจำนวน 183,000 บาท ในการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตปุ่ยอินทรีย์ เพิ่มที่จะสามารถผลิตปุ๋ยให้เพียงพอต่อความต้องการของสมาชิกกลุ่มและเกษตรกรรายอื่นๆ ในหมู่บ้านที่ต้องการ
การส่งเสริมครุภัณฑ์ทางการเกษตรให้กับเกษตรกรบ้านหนอง ม.4 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดโครงการส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน(9101) เพื่อส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้เกษตรกรได้เกิดรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามนโยบายเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพของรัฐบาล และนโยบายของจังหวัดลำปางที่ต้องการให้ประชาชนนั้นอยู่ดีกินดี มีความสุขกันทั่วหน้าตามนโยบาย “ลำปางสร้างสรรค์ปันสุข” ด้วย
ในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้พูดคุยกับชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรม ว่าการในครั้งนี้ต้องการมาดูว่าสิ่งที่ประชาชนต้องการนั้น ได้สิ่งของตามต้องการไหม ของที่ได้ดีมีคุณภาพไหม นอกจากนี้อยากมาขอคำยืนยันจากพี่น้องประชาชนว่าจะทำกันอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีหลายหมู่บ้านได้สิ่งของเครื่องมือไปแล้ว ทำกันแค่พักเดียวสุดท้ายก็ทิ้ง มีข้ออ้างมากมาย ดังนั้นจึงอยากรู้ว่ามีการวางแผนกันอย่างไร คิดที่จะต่อยอดปลูกพืชเพื่อเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นไหม ซึ่งในโอกาสต่อไปจะเข้ามาว่าดูอีก ซึ่งนายสุวรรณ จะวะนะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ ได้ชี้แจงแนวทางในการทำงานของกลุ่มว่ามีการวางแผนอย่างทำเอาไว้อย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น