สานพลังประชารัฐขับเคลื่อนโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อย จ.ลำพูน

ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต จังหวัดลำพูน ดำเนินการตาม โครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยการฝึกอาชีพเสริมเพื่อการมีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ เริ่มดำเนินการ 4 ตำบล ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ได้แก่ ตำบลอุโมงค์ ตำบลเวียงยอง ตำบลประตูป่า และตำบลบ้านกลาง รวม 185 คน โดยนายอรรษิษฐ์สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พิธีเปิด ในเวลา 10.00 น. วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 ด้วยความร่วมมือ ระหว่างอำเภอเมืองลำพูนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำพูน
นายอรรษิษฐ์สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน ดำเนินการตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 ตามโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต ให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/คน/ปี ได้รับความรู้ ทักษะในการประกอบอาชีพ จากข้อมูล สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2561)ปรากฏว่ามีผู้ประสงค์เข้าฝึกอาชีพกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานในจังหวัดลำพูน จำนวน 3,803 คน โดยฝึกอาชีพช่างเอนกประสงค์ 76 คน และฝึกอาชีพเสริม เพื่อการมีงานทำ หรือการประกอบอาชีพอิสระ 3,727 คน ด้วยการบูรณาการความร่วมมือ สานพลังประชารัฐ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมจึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูนดำเนินการ

โดยมีแผนปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 ในเดือนมิถุนายน จำนวน 843 คน , เดือนกรกฎาคม จำนวน1,580 คนและเดือนสิงหาคม จำนวน 647 คน ในพื้นที่ 8 อำเภอ ซึ่งในวันนี้ (วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561)เริ่มดำเนินการ 4 พื้นที่ ในเขตอำเภอเมืองลำพูน โดยร่วมมือกับ เทศบาลตำบลอุโมงค์ 3 สาขาอาชีพ ได้แก่ การประกอบอาหารไทย,การทำขนมไทย,การแปรรูปและถนอมอาหาร รวมจำนวน 75 คน ฝึกอาชีพระหว่างวันที่ 12 – 14 มิถุนายน 2561 ณ มหาวิชชาลัยอุโมงค์สร้างพลเมือง เทศบาลตำบลอุโมงค์, เทศบาลตำบลประตูป่า 1 สาขาอาชีพ ได้แก่ ศิลปประดิษฐ์ จำนวน 60 คน ฝึกอาชีพวันที่ 12 – 14 มิถุนายน 2561, เทศบาลตำบลบ้านกลาง 1 สาขาอาชีพ ได้แก่ ศิลปประดิษฐ์ จำนวน 25 คน ฝึกอาชีพวันที่ 11 – 13 มิถุนายน 2561, เทศบาลตำบลเวียงยอง 1 สาขาอาชีพ ได้แก่การแปรรูปสมุนไพรเพื่อสุขภาพ จำนวน 25 คน ฝึกอาชีพวันที่ 28,30 และ 31 พฤษภาคม 2561 รวมจำนวนทั้งสิ้น 185 คน ทั้งนี้นางณฐมน ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน แจ้งว่า ก่อนเข้าฝึกอาชีพได้สร้างความเข้าใจ วัตถุประสงค์การดำเนินงานภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีบัตรสวัสดิการของรัฐ การติดตามผลสัมฤทธิ์ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ นอกจากนั้น จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการให้บริการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เข้ารับการฝึกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น