สพม.34 จัดกิจกรรม Kickoff การรณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม Kickoff การรณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา

วันที่ 12 มิถุนายน 2561 เวลา 08.00 – 09.30 น. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม Kickoff การรณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาการเล่นพนันฟุตบอลโลกในสถานศึกษา โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมฯ ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กล่าวรายงาน ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต และสถานศึกษาในสังกัด จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อป้องกันการเล่นพนันบอลในสถานศึกษาโดยมีมาตรการ ดำเนินการในระยะที่ 1 ระยะก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018

โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม เพื่อการเฝ้าระวังการป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา ให้ทราบถึงแนวทางการป้อกันและปราบปรามการเล่นพนันบอลในสถานศึกษาของผู้บังคับใช้กฎหมาย ให้ความรู้และแนวทางในการปฏิบัติตน เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี มีความพร้อมในการชมฟุตบอลโลก 2018 โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงพิษภัยของการเล่นการพนันทุกชนิด เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกให้แก่ผู้ปกครอง ผู้หลักผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน โดยการลด ละ เลิกการพนัน ทุกชนิด ไม่สนับสนุนส่งเสริมให้มีการพนันเกิดขึ้นในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านของตนเอง และเป็นพลเมืองดีในการแจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับเจ้าหน้าที่ หากพบเห็นการพนันเกิดขึ้นที่ใด

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย การเดินรณรงค์ของนักเรียนในสถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ถือป้ายคำขวัญ รณรงค์ อาทิ ดูบอลสร้างสรรค์ ไม่เล่นพนันก็มันส์ได้ ,คอบอลแต่ไม่พนันนะเพื่อน,เกมส์ กีฬาช่วยพัฒนาทักษะ รู้แพ้ รู้ชนะไม่เกี่ยวข้องการพนันฯลฯ

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โรงเรียนหอพระ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 1 ได้แก่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ,โรงเรียนพุทธิโศภน รวมจำนวน 800 คน และบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จากตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญ และให้ความห่วงใยนักเรียนทุกคน ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่สนใจและคลั่งไคล้กีฬาฟุตบอลอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟุตบอลโลก 2018 ที่จะเริ่มการแข่งขันในช่วงวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 เมื่อมีการแข่งขัน การพนันก็จะตามมา ซึ่งการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันบอลของนักเรียนจะส่งผลในทางลบต่อการเรียนของนักเรียน โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนเริ่มการแข่งขัน ระยะที่ 2 ระหว่างการแข่งขัน ระยะที่ 3 หลังการแข่งขัน ระยะที่ 4 สรุปผลการปฏิบัติ

จึงได้ดำเนินการยกระดับการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา โดยให้สถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด ห้ามนักเรียน ข้าราชการครู เล่นการพนันฟุตบอล หากมีปัญหาให้ผู้บริหารสถานศึกษาประสานและส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจภูธรท้องที่ หรือ ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ.(ฉก.คศ.สพฐ.) ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น