ธรรมชาติไม่เคยทำร้ายใครก่อน

ช่วงเข้าฤดูฝนและฝนตกหนักแบบนี้ ทุกข์ไหนหรือจะเท่าทุกข์ของพี่น้อง ผู้ประสบภัยน้ำท่วมไม่ว่าจะเป็นภาคไหนๆไปจนถึงต่างประเทศ ทางผู้เขียนก็ขอให้กำลังใจกับทุกๆฝ่าย ที่ช่วยกันต่อสู้กับวิบัติอุทกภัยอันใหญ่หลวงยิ่งนัก ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพังพินาศเพราะน้ำ ซึ่งก็ไม่มีใครที่จะหยุดยั้งกับธรรมชาติได้ ทำให้หลายครอบครัวต้องหมดเนื้อหมดตัวไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งนับปีนับวันก็ยิ่งขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ และความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิดชนิดวันต่อวัน และกว่าจะฟื้นฟูได้ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ ถึงอย่างไรก็ตามทางผู้เขียน ก็หวังว่าสถานการณ์คงจะกลับคืนมาสู่ภาวะปกติเร็ววันนะครับ
ต่อจากนั้นก็จะขอฝากไปทางผู้เกี่ยวข้อง ได้ถอดบทเรียนทบทวนโดยเฉพาะป่าไม้ ที่เป็นต้นน้ำลำธารที่ถูกบุกรุกทำลายเป็นจำนวนมากมหาศาลในเวลานี้ (แค่ขับรถจากเชียงใหม่ไปเชียงราย ก็จะเห็นภูเขาหัวโล้นจำนวนมาก) เรื่องน้ำท่วม ก็น่าจะเป็นดัชนีหลักตัวหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า ธรรมชาติได้ถูกคุกคามอย่างไร้ขอบเขตเกินความพอดีไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ หรือ ทางใต้ท้องน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยดิ่งนำมาสู่ภัยพิบัติต่างๆ แต่สถานการณ์เช่นนี้ ใช่ว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยเราเท่านั้น มันเกิดขึ้นทั่วโลกที่เจอกับปัญหาความเสื่อมของธรรมชาติ และเกิดขึ้นมานานแล้ว ด้วยน้ำมือของมนุษย์เราเอง วิถีทางของธรรมชาติจึงขาดความสมดุล
จึงทำให้บรรยากาศของโลกในปัจจุบันมันจึงมีแต่ความเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะที่ว่า คืนสนองตอบ แทน ถ้าฝนตกตามธรรมชาติดินก็จะอุ้มน้ำไว้อยู่ค่อยๆ ปล่อยน้ำออกไปเมื่อถึงจุดอิ่มตัว โดยมีรากของต้นไม้ใหญ่คอยรัดดินเอาไว้ และที่สำคัญต้นไม้ก็ยังทำหน้าที่ เป็นพนังกั้นเขื่อนไม่ให้น้ำไหลลงมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง แต่มาวันนี้เราจะเห็นภูเขาหัวโล้น ทั้งประเทศจะเอาอะไรมาเหลือ ถ้ามนุษย์เราทั่วโลกรู้และเข้าใจวิธีอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ไปบุกรุกทำลายธรรมชาติจนเกินความพอดี ปล่อยให้มันเป็นไปตามฤดูกาลของธรรมชาติ ภัยพิบัติทั้งหลายก็จะลดน้อยถอยลง แต่ถ้าจะเกิดขึ้นโดยภาวะกาลของมันจริงๆ ก็อาจจะไม่มากหรือเป็นเวลานานๆอย่างปัจจุบัน
มหันตภัยอันใหญ่หลวงนี้ยังรอดักอยู่ข้างหน้า ปราบใดที่มนุษย์เราในโลกยังอกตัญญูเห็นแก่ตัวซ้ำเติมกับธรรมชาติอยู่แบบนี้เรื่อยๆ สักวันหนึ่งที่มีการทำนายว่าโลกจะถึงกาลสิ้นสลาย มันคงจะไม่ไกลจากความเป็นจริงเป็นแน่แท้ แต่ก็อย่าเห็นกงจักรตอนเมื่อสาย เพราะธรรมชาติถือว่าเปรียบเป็นบิดามารดา ของมวลมนุษย์ชาติ ในเมื่อมันถูกทำร้ายได้ มันก็จะตอบสนองทอนคืนให้ได้เช่นกันครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น