เชียงใหม่ ดึงทุกภาคส่วนร่วมกันถอดบทเรียน เพื่อกำหนดมาตรการจัดทำแผนแก้ไข ปัญหาหมอกควัน

จังหวัดเชียงใหม่ ดึงทุกภาคส่วนร่วมกันถอดบทเรียน เพื่อกำหนดมาตรการจัดทำแผน และเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาหมอกควันและไฟป่า พร้อมให้ประชาชนในพื้นที่เชียงใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน
เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 เวลา 09.30 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ถอดบทเรียนเพื่อกำหนดมาตรการจัดทำแผน และเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน ปี พ.ศ. 2561 ที่ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , มณฑลทหารบกที่ 33 , นายอำเภอ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , ภาคประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมการประชุม
ทั้งนี้ การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลและถอดบทเรียน สรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สำหรับใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงมาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันให้ยั่งยืน พร้อมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และจัดทำแผนเตรียมความพร้อมในปี 2562 โดยดึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วม ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเครือข่าย และภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
สำหรับ ฤดูกาลหมอกควันและไฟป่าที่ผ่านมาของปี 2561 ได้ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบไปด้วย มาตรการเตรียมการและป้องกันโดยบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ/อุปกรณ์ บริหารจัดการเชื้อเพลิง และทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่า ซึ่งได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล และระดับหมู่บ้าน
เพื่อให้การทำงานเป็นเอกภาพ และทิศทางเดียวกันทั้งจังหวัด จัดชุดลาดตระเวนและควบคุมไฟป่า พร้อมทั้งประกาศมาตรการบังคับใช้กฎหมาย กำหนดช่วยเวลาห้ามเผา ประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกทุกรูปแบบ ตลอดจน มีการจัดทำแผนการจัดการเชื้อเพลิงในแต่ละพื้นที่ หลังจากการดำเนินงาน “51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ ไร้หมอกควัน” อย่างเป็นระบบและเหมาะสมกับพื้นที่ โดยได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานร่วมกันปลูกป่า สร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ เพื่อให้เกิดผืนป่าที่เป็นประโยชน์อย่างหลากหลาย ประชาชนตระหนักถึงปัญหาหมอกควันและไฟป่า และการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น