ฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตร ด้วยวิถีชุมชน

นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมโครงการฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตร เพื่อการระบายน้ำ และกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร
วันที่ 11 มิถุนายน 2561 เวลา 11.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโครงการฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตร เพื่อการระบายน้ำและกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร ณ ประตูระบายน้ำดงเศรษฐี หมู่ที่ 4 ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร โดยมี พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้การต้อนรับและติดตามปฏิบัติภารกิจ
ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมระหว่างคลองส่งน้ำ ของกรมชลประทานทั้งสองฝั่งของแม่น้ำพิจิตร อยู่นอกเขตโครงการชลประทาน ความยาวของแม่น้ำประมาณ 127 กิโลเมตร รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 56,900 ไร่ และมีพื้นที่เกษตรกรรมประมาณ 43,700 ไร่
ที่ผ่านมา แม่น้ำพิจิตร หรือแม่น้ำเมืองเก่า เดิมเป็นแม่น้ำน่าน ต่อมาแม่น้ำน่าน ได้ไหลเปลี่ยนทิศททาง จนเกิดเป็นแม่น้ำพิจิตร ในปัจจุบัน เชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำน่าน กับแม่น้ำยม โดยแยกจากแม่น้ำน่าน ที่บริเวณบ้านดงเศรษฐี ตำบลย่านยาว อำเภอเมืองพิจิตร ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชน สองฟากฝั่งแม่น้ำดีขึ้น โดยเฉพาะการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารของประชาชนที่เพิ่มขึ้น เพราะระบบนิเวศน์ และความหลากหลายทางชีวภาพของแม่น้ำกลับคืนมา ที่สำคัญช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ช่วงที่น้ำหลากในแม่น้ำน่าน โดยสามารถตัดมวลน้ำน่านเข้าสู่แก้มลิงของพิจิตร ช่วยลดปริมาณน้ำที่จะหลากลงไปยังที่ราบภาคกลาง อีกทั้งช่วยแก้ปัญหาบึงสีไฟซึ่งอยู่ทางตอนล่างได้อีกด้วย แนวทางการพัฒนาที่สําคัญ ได้แก่ การขุดลอกแม่น้ำพิจิตรทั้งสาย ตลอดความยาว 127 กิโลเมตร เพื่อกักเก็บน้ำ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณ ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการช่วยฟื้นฟูแหล่งน้ำพิจิตร ให้มีสภาพที่ดีขึ้น พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนจะต้องช่วยกันสร้างชุมชน ของตนเองให้มีความเข้มแข็ง เพราะลำพังเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายเดียว คงมีจำนวนไม่เพียงพอ หากประชาชนช่วยกันแก้ปัญหา ในชุมชนก็จะสามารถแก้ไขได้ที่เกิดขึ้น โดยใช้แนวทางประชารัฐ เพราะชุมชนถือเป็นฐานของการพัฒนาประเทศในทุก ๆ ด้าน ถ้าชุมชนเข้มแข็ง การพัฒนาประเทศก็จะมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น