ใครอยากจะสูง ต้องอ่าน!

คนส่วนใหญ่ต่างใฝ่ฝันอยากสูง ไม่ว่าจะเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจหรือเพิ่มโอกาสในหน้าที่การงาน ซึ่งความสูงของแต่ละคนที่แตกต่างกันนั้นเป็นผลมาจากปัจจัยหลาย ๆ ด้าน เช่น พันธุกรรม เพศ โภชนาการ ปัญหาสุขภาพ เป็นต้น
โดยปกติร่างกายคนเราจะหยุดการเจริญเติบโตเมื่ออายุประมาณ 18-20 ปี หลังจากนี้ความสูงจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยมากหรือไม่เพิ่มขึ้นเลย ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือการออกกำลังกายบางชนิดเพื่อเพิ่มความสูงในช่วงนี้มักไม่ได้ผล
ดังนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ขณะอายุยังน้อย อาจเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสูงได้ ยกตัวอย่างเช่นสมัยก่อนสงครามโลกทั้งคนญี่ปุ่นจีนเวียดนามอาจจะตัวเล็กกว่าคนไทย นั่นก็เพราะอาหารการกินในยุคสมัยก่อนนั้นยังไม่ถูกพัฒนาเท่ากับยุคนี้ แต่กลับกันในยุคปัจจุบันประเทศ เหล่านั้นมักจะมีรูปร่างสูงสมบูรณ์ แข็งแรงกว่าคนไทย และเหตุผลนี้จึงช่วยยืนยันได้ว่า กรรมพันธุ์ไม่ได้มีผลต่อความสูงเสมอไป
5 ปัจจัยที่มีผลต่อความสูงที่ช่วยให้คุณเพิ่มความสูงได้ด้วยปัจจัยจากธรรมชาติ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องกรรมพันธุ์อีกต่อไป คือ
1. อาหาร การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เน้นให้เด็กวัยเจริญเติบโตทานสารอาหารที่จำเป็น ที่มีผลต่อความสูงเช่น แคลเซียม แคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟันของร่างกาย โครงสร้างกระดูกจะแข็งแรงได้จำเป็นต้องได้รับแคลเซียม ที่เพียงพอ อาหารที่มีแคลเซียม ได้แก่นม อาหารทะเล จำพวกกุ้ง ปลาตัวเล็กๆ ผักใบเขียว ผักโขม บล็อกโคลี่ โปรตีน จากการศึกษาวิจัย ในเด็กเกี่ยวกับการได้รับโปรตีน ได้ผลลัพธ์ว่า เด็กที่ได้รับ อาหาร ประเภท โปรตีนที่เพียงพอ ทำให้ ส่งผลให้ตัวสูงกว่าเด็ก ที่ได้รับโปรตีนน้อยกว่า เพราะโปรตีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เพราะโปรตีนมีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย และกรดอะมิโนในโปรตีนยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการผลิตโกรทฮอร์โมน ออกมา และคอลลาเจนในโปรตีนยังมีส่วน ในการสร้าง กระดูก กระดูกอ่อน เส้นเลือดและกล้ามเนื้อ วิตามิน วิตามินเป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารไปใช้ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการดูดซึมแคลเซียมไปสร้างกระดูกให้แข็งแรง
2. การออกกำลังกายที่ถูกวิธี การออกกำลังกายนอกจาก จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยัง เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ร่างกายสูงขึ้น แต่ต้องเลือกท่าออกกำลังกายที่ถูกวิธีโดยเน้นย้ำไปที่ ยืดส่วนของแกนลำตัว การโหนบาร์ กระโดดเชือก ว่ายน้ำ Basketball นอกจากนี้ยังไม่ลืมออกกำลังกายที่ช่วยพัฒนาข้อต่อของร่างกายด้วย
3. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ การนอนหลับที่มีประสิทธิภาพคือการนอนหลับสนิทอย่างน้อย 6 ถึง 8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เนื่องจาก 4 ชั่วโมงแรกของการนอนหลับเป็นช่วงที่โกสฮอร์โมนหลั่งออกมามาก ทำให้ช่วงนี้เป็นระยะเวลาสำคัญในการเจริญเติบโต ทางด้านร่างกายและกล้ามเนื้อ ที่ส่งผลต่อความสูง
4. จิตใจและอารมณ์แจ่มใสอยู่เสมอ เด็กช่วงเจริญเติบโตหรือเด็กบางคนที่เข้าสู่รั้วโรงเรียนแล้ว ผู้ปกครองมุ่งหวัง ทางด้านการเรียนและสมอง จนลืมการพัฒนาการทางด้านร่างกาย โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นที่ผู้ปกครองคาดหวัง จะได้การผลการเรียนที่ดีๆ ทำให้เด็กมีความเครียดและเป็นเหตุ ให้ร่างกายหยุดการเจริญเติบโต
5. มองหาตัวช่วย หากที่กล่าวมาทั้งหมดไม่สามารถทำได้ หรืออยู่ในสภาวะที่ร่างกายผ่านวัยเจริญเติบโตไปแล้ว อาจมองหาตัวช่วยอาหารเสริมที่ผ่านการรับรองแล้วว่าปลอดภัย ไม่มีสารตกค้างมีส่วนประกอบสำคัญ ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย ใช้สารสกัดหลักอย่างโปรตีน แคลเซียมวิตามินดี คอลลาเจนและโอเมก้า 3 เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อความยืดหยุ่นของกระดูก และมีส่วนช่วยให้สูงขึ้นได้ตามธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น