ชาวบ้านบ้านปางป๋วย อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง สุดปลื้ม ทำพิธีเปิดถนนเส้นทางผ่านชุมชนของตนเอง โดยมี ผวจ.ร่วมแสดงความยินดี

ยังคงต่อเนื่องกับการปฏิบัติงานเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวลำปาง” ล่าสุด นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะ ได้ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่ทำการเยี่ยมเยือนราษฎร ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านปางป๋วย หมู่ที่ 2 ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พร้อมร่วมตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่ทางหน่วยงานท้องถิ่น ได้ขอใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2561 เพื่อใช้ดำเนินงานในการซ่อมแซม-ปรับปรุง หรือ ก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคของชุมชนในเขตท้องที่โดยการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการเยี่ยมเยือนพบปะพูดคุย กับกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวบ้าน ในชุมชนบ้านปางป๋วย สอบถามถึงความเป็นอยู่สารทุกข์สุกดิบ และปัญหาความเดือดร้อน รวมถึงความต้องการในเรื่องต่างๆ ที่ทางชุมชนชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ ได้ดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก เส้นทางสายหลักผ่านหมู่บ้านปางป๋วย ระยะทาง 220 เมตร ซึ่งทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2561 มาใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง รวมจำนวนเงิน 464,000 บาท

ทั้งนี้เนื่องจากแต่เดิมถนนผ่านหมู่บ้านปางป๋วย ในช่วงระยะดังกล่าวได้เกิดการชำรุด พื้นผิวการจราจรเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านในพื้นที่มีความยากลำบากในการสัญจร เมื่อมีฝนตกมักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงเกษตรกรที่ต้องใช้เส้นทางถนนสายนี้ทำการขนส่ง ผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายยังพื้นที่จังหวัดแพร่ มักต้องประสบปัญหาในเรื่องของผลผลิตที่เกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยาก และคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนบ้านปางป๋วย จังหวัดลำปาง จึงได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุน ดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงถนนเส้นทางสายหลักผ่านหมู่บ้านปางป๋วยขึ้น

โดยเพื่อให้เกิดความปลอดภัย แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนตามเส้นทาง ตลอดจนเพื่อให้เกษตรในพื้นที่ได้ใช้เป็นเส้นทางในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร ไปจำหน่ายยังเขตพื้นที่ตัวเมือง และชุมชนต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเส้นทางถนนดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ชาวบ้านในชุมชนท้องที่มีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก โดยโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมแสดงความยินดีกับชาวบ้านบ้านปางป๋วย ที่ได้รับถนนใหม่พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดใช้งานถนนของชุมชน

โดยมีผู้อาวุโสในหมู่บ้านเป็นคนตัดริบบิ้น ทำพิธีเปิดการใช้งาน ซึ่งนับเป็นอีกครั้งกับกิจกรรมต่อเนื่อง ที่ได้ทำให้ชาวบ้านมีความสุข ทำให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ และได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชนอย่างแท้จริง โดยทางตัวแทนกลุ่มชาวบ้านชุมชนบ้านปางป๋วย ได้ออกมากล่าวชื่นชมฝากคำขอบคุณผ่านไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐบาล ที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณ เพื่อใช้ในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชน

และนอกเหนือจากเส้นทางถนน ที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้ว ทางชุมชนบ้านปางป๋วย ยังมีความต้องการอยากให้ทางหน่วยงานภาครัฐ ได้ดำเนินการช่วยเหลือเพิ่มเติมในอีก 2 เรื่อง คือ เรื่องการจัดทำแหล่งกักเก็บน้ำของชุมชน และเรื่องการสนับสนุนงานอาชีพภายในหมู่บ้าน โดยทางกลุ่มชาวบ้านบ้านปางป๋วย ต้องการอยากจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนผลิตตะเกียบจากไม้ไผ่ ซึ่งในความต้องการตามข้อเสนอดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับข้อเสนอเรื่องการสนับสนุนงานอาชีพไว้พิจารณา โดยได้นำทีมลงพื้นที่ต่อเนื่องเยี่ยมชมโรงงานผลิตตะเกียบไม้ไผ่ ของนางบัวลอย ศรีสุวรรณ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านปางป๋วย ทำการเก็บข้อมูลเบื้องต้น เพื่อจะนำไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการที่จะจัดตั้งศูนย์อาชีพวิสาหกิจชุมชนบ้านปางป๋วย ซึ่งจะได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะได้ให้การสนับสนุน แก่ชุมชนพื้นที่ในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น