“เห็ดหลินจือแดง” ราชาแห่งยาสมุนไพร

เห็ดหลินจือแดงหรือ กาโนเดอร์ม่า ลูซิดั่ม (Ganoderma lucidum) ในปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากในการบริโภคเพื่อสุขภาพ ด้วยสรรพคุณในการรักษาโรคนานาชนิดจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งยาสมุนไพร” ฉายานี้ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ แต่เป็นเพราะภายในดอกของเห็ดหลินจือแดงนั้น อุดมไปด้วยสารโพลีแซคคาร์ไรด์ (Polysaccharides) โดยสารที่ว่านี้ มีสรรพคุณในการรักษาและต้านมะเร็ง และสารไตรเทอร์ปินนอยด์ (Triterpenoids) ที่มีคุณสมบัติยับยั้งอาการความดันโลหิตสูง เบาหวาน เส้น เลือดอุดตันได้ และอาจช่วยในการรักษา โรคประสาท โรคไต โรคเก๊าท์ ฯลฯ นอกจากโรคภัยร้ายแรงต่างๆ แล้ว เห็ดหลินจือยังมีส่วนช่วยชะลอความชรา ทำให้ร่างกายสดชื่น เปล่งปลั่ง ความจำดี
โครงการหลวง ได้เล็งเห็นความสำคัญของเห็ดหลินจือแดง และให้การส่งเสริมการเพาะเลี้ยง นายสุรชัย คำตั๋น จนท.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ ได้อธิบายถึงขั้นตอนในการเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือแดงว่า “เห็ดหลินจือแดงที่เพาะอยู่มี 2 รูปแบบ รูปแบบแรกคือการวางก้อนบนเฟรมธรรมดา และประเภทแขวนก้อน ซึ่งโรงเรือนภายในศูนย์ฯ จะใช้ระบบแขวนก้อน ข้อดีของการใช้ระบบแขวนก้อน คือบรรจุก้อนได้เยอะ การจัดการง่าย ทำความสะอาดง่าย ใช้พื้นที่น้อย และมีการลงทุนน้อยกว่า” นายสุรชัย ยังกล่าวถึงขั้นตอนการเพาะเลี้ยงต่อว่า
“วัสดุที่ใช้เพาะเลี้ยงเห็ดชนิดนี้ จะมีส่วนผสมของขี้เลื่อย ยางพารา รำละเอียด ปูนขาว และอาหารเสริมหลายชนิด จากนั้นนำไปบรรจุถุง และนึ่ง 4 ชั่วโมง ทิ้งให้เย็น แล้วจึงนำมาหยอดเชื้อ บ่มเลี้ยงเส้นใยไว้ 45 วัน จึงนำไปเปิดออกต่อไป การดูแลรักษาตั้งแต่กระตุ้นดอกจะทิ้งไว้ ประมาณ 3 วัน แล้วจึงให้ความชื้น ซึ่งจะควบคุมความชื้น และอุณหภูมิ ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโคของเห็ด โดยกำหนดความชื้นตั้งแต่ 60% ขึ้นไป ส่วนอุณหภูมิจะควบคุมไม่ให้ต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส เมื่อเปิดดอกครบ 45 วัน จึงสามารถเก็บดอกได้”
“เห็นหลินจือของโครงการหลวง เป็นเห็ดหลินจือแดงพันธุ์ดั้งเดิม มีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง ได้ประโยชน์มากกว่า ด้วยระบบการดูแลที่พิถีพิถัน”นายสุรชัย กล่าว โครงการหลวงมีผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือแดงจำหน่ายหลากหลายรูปแบบ อาทิ สารสกัดจากเห็ดหลินจือแดง กาแฟปรุงสำเร็จผสมเห็ดหลินจือ เห็ดหลินจือแดงอบแห้ง (แบบถุง) หลินจือสกัดผสมน้ำมันรำข้าว
สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ร้านโครงการหลวงทุกสาขา หรือ ฝ่ายตลาด มูลนิธิโครงการหลวง เชียงใหม่ โทร. 0-53810-765 ต่อ 234-238 งานขายกรุงเทพ โทร. 02-579-4747เฟสบุ้ค: งานเห็ดโครงการหลวง (mushrooms rpf) อีเมล [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น