ดันอาหารออร์แกนิคไทยบุกต่างแดน ผู้บริโภคเริ่มหันมากินอาหารสุขภาพ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดันอาหารออร์แกนิคไทยบุกต่างแดน เหตุผู้บริโภคเริ่มหันมากินอาหารสุขภาพ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ชี้อาหารออร์แกนิคที่มีมูลค่าสูงสุดคือผักและผลไม้ รองลงมาคือเครื่องดื่มประเภทต่างๆนางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในต่างประเทศ มีความสนใจเรื่องอาหารสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นไปที่ความสะอาดปลอดภัยเป็นสำคัญ
ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงมุ่งส่งเสริมให้ความรู้ แก่เกษตรกรตั้งแต่ภาคการผลิต เพื่อให้ผลผลิตมีมาตรฐานมากขึ้น ซึ่งสินค้าปลอดสารพิษหรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค มีกระบวนการผลิตที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด และยังเป็นที่ต้องการของตลาดในต่างประเทศ
ซึ่งจากผลสำรวจจากสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ สนง.ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้รายงานการซื้อขายสินค้าอาหารออร์แกนิค ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ความต้องการสินค้าออร์ แกนิคมีอัตราการปรับตัวดีขึ้น โดยยอดจำหน่ายสินค้าในปีที่ผ่านมา มีมูลค่ารวมสูงกว่า 4.94 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการตอกย้ำว่าสินค้าอาหารอินทรีย์ มีอัตราการเติบโตกว่าภาพรวมของอาหารทั้งหมด ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 5.5 ของอาหารที่จำหน่ายช่องทางค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้แม้การขยายตัวภาพรวมในปี 2560 ที่ผ่านมายังไม่ดีเท่าในปี 2559 ที่ขยายตัว 9% ผลมาจากการชะลอตัวการผลิตนมและไข่ แต่ก็ถือเป็นสินค้าทีมีอัตราขยายตัวมากกว่าสินค้าอาหารรวม ที่ขยายตัว 1.1% สำหรับสินค้าอาหารออร์แกนิค ที่มีมูลค่าสูงสุดในปี 2560 คือผักและผลไม้ ซึ่งมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.65 หมื่นเหรียญสหรัฐ เติบโต 5.3% ด้านเครื่องดื่มออร์แกนิคก็เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งมีมูลค่ากว่า 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 10.5% ส่วนเครื่องดื่มนมทางเลือกอย่างนมอัลมอนด์ , นมถั่วเหลือง, นมมะพร้าว , นมข้าว และนมที่ไม่ได้มาจากสัตว์ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 2560 เช่นเดียวกัน ขณะนี้ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความนิยมสินค้าออร์แกนิคสูง โดยมีมูลค่าการซื้อขายเกือบ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น