โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2561

วันที่ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 9.00 น. นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีไหว้ครู ประจำปี 2561 และเจิมหนังสือ เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ หอประชุมอาคารนวรัตน์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนฯ กล่าวว่า โดยทั่วไป พิธีไหว้ครูจะจัดในวันพฤหัสบดี ด้วยถือว่าพระพฤหัส เป็นเทพที่ส่งเสริมวิทยาการและความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นคุณสมบัติของครู จึงถือเอาวันนี้เป็นวันไหว้ครู เพื่อความเป็นสิริมงคล ทางโรงเรียนฯ จึงจัดให้มีพิธีไหว้ครู และเจิมหนังสือเพื่อความเป็นสิริมงคล ประจำปีการศึกษา 2561 ระดับชั้นม.1-ม.6 เพื่อแสดงออกถึงความผูกพันใกล้ชิด ระหว่างครูกับศิษย์ ความกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณ ความรัก ความเมตตาของคุณครูที่มีต่อลูกศิษย์

พร้อมกันนี้ได้จัดให้มี พิธีประดับเข็มเชิดชูเกียรติ แก่นักเรียนหัวหน้าห้อง และมอบรางวัลการประกวดพานไหว้ครูให้กับนักเรียน ซึ่งในพิธีไหว้ครูนับตั้งแต่สมัยก่อน จะใช้ดอกไม้หลัก 3 อย่างในการทำพาน ซึ่งดอกไม้ความหมายในการระลึกคุณครู ได้แก่
“หญ้าแพรก” สื่อถึง ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ทนต่อการเหยียบย้ำ ซึ่งเปรียบเสมือนคำดุด่าของครูบาอาจารย์

“ดอกเข็ม” สื่อถึง ขอให้มีสติปัญญาเฉียบคม เหมือนชื่อของดอกเข็ม

“ดอกมะเขือ” สื่อถึง การเปรียบเทียบว่ามะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้น ต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง

”ข้าวตอก” เนื่องจากข้าวตอกเกิดจากข้าวเปลือกที่คั่วด้วยไฟอ่อนๆ ให้ร้อนเสมอกันจนถึงจุดหนึ่ง ที่เนื้อข้างในขยายออก จนดันเปลือกให้แยกออกจากกัน ได้ข้าวสีขาวที่ขยายเม็ดออกบาน ซึ่งสามารถนำไปประกอบพิธีกรรม หรือทำขนมต่างๆได้ ดังนั้น ข้าวตอกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตนเองได้ ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาว ที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก พิธีไหว้ครู จึงเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้ให้ปัญญา

ร่วมแสดงความคิดเห็น