ร.ร.อนุบาลเชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครู ปี2561

วันที่ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น. โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2561 โดยมี นายสวงษ์ ไชยยา ผอ.โรงเรียนฯ เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งเจิมหนังสือเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียนทุกสายชั้น ตั้งแต่อนุบาลปีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมพิธี ณ บริเวณโดมความรู้ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่
ทั้งนี้ทุกวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมิถุนายน จะเป็นวันไหว้ครู โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้ให้มีพิธีไหว้ครูขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ “ครู” คือ ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ นับเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย กว่าคน ๆ หนึ่งจะเติบโตเป็นผู้มีวิชาความรู้ และเป็นคนดีของสังคมในอนาคตข้างหน้า ซึ่งในสมัยก่อนพิธีไหว้ครู จะใช้ดอกไม้หลัก 3 อย่าง ในการทำพาน โดยดอกไม้ความหมายในการระลึกคุณครู ได้แก่
“หญ้าแพรก” สื่อถึง ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ทนต่อการเหยียบย้ำ ซึ่งเปรียบเสมือนคำดุด่าของครูบาอาจารย์
“ดอกเข็ม” สื่อถึง ขอให้มีสติปัญญาเฉียบคม เหมือนชื่อของดอกเข็ม
“ดอกมะเขือ” สื่อถึง การเปรียบเทียบว่า มะเขือนั้นจะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง
”ข้าวตอก” เนื่องจากข้าวตอกเกิดจากข้าวเปลือกที่คั่วด้วยไฟอ่อนๆ ให้ร้อนเสมอกันจนถึงจุดหนึ่งที่เนื้อข้างในขยายออก จนดันเปลือกให้แยกออกจากกัน ได้ข้าวสีขาวที่ขยายเม็ดออกบาน ซึ่งสามารถนำไปประกอบพิธีกรรม หรือทำขนมต่างๆได้ ดังนั้น ข้าวตอกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตนเองได้ ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก

ร่วมแสดงความคิดเห็น