ฝึกซ้อมแผนเสมือนจริง เตรียมรับมือภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

ปภ.ลำปาง จัดฝึกอบรมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อุทกภัย) เตรียมรับมือภัยทางธรรมชาติ พร้อมจำลองสถานการณ์จริงก่อนเกิดเหตุ ระหว่าง 14 – 15 มิถุนายน 2561 ตลอดทั้งวัน วันที่ (15 มิถุนายน 2561) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ประจำปี 2561 รูปแบบการฝึกเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise: FEx) โดยนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานพิธี เปิดการฝึกอบรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเตรียมความพร้อมให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด/อำเภอ เป็นศูนย์กลางในการระดมสรรพกำลังและทรัพยากรในการจัดการสาธารณภัย และทดสอบการใช้แผนเผชิญเหตุในการอำนวยการและประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานราชการจนถึงภาคประชาชน อีกทั้ง การซักซ้อมตอบโต้สถานการณ์ทางระบบการสื่อสารและการแจ้งเตือนภัย นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การฝึกอบรมเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม วันที่ 14 มิถุนายน 2561 เป็นการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องบทบาทของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด/อำเภอ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัด/อำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใต้รูปแบบการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

วันที่ 15 มิถุนายน 2561 เป็นการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด โดยจำลองสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มเป็นสถานการณ์ฝึกหลัก ในรูปแบบเฉพาะหน้าที่ (FEx) และการประเมินผลการฝึกร่วมกับระดับจังหวัด จำนวน 36 หน่วย ระดับอำเภอ จำนวน 9 หน่วย และผู้ประเมินการฝึก จำนวน 6 หน่วย รวมจำนวนผู้เข้ารับการฝึก จำนวน 256 คน

นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคนถล่ม นับเป็นภัยธรรมชาติร้ายแรงที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม เป็นจำนวนมาก โดยช่วงฤดูฝนของแต่ละปีได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำหรือพายุหมุนเขตร้อนพัดผ่าน ก่อให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่อมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย

การจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้ จึงเป็นการเตรียมความพร้อมการทำหน้าที่ของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ในช่วงก่อนเกิดภัย หากเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง จะทำให้สามารถเผชิญเหตุช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทั่วถึง ประชาชนได้รับความปลอดภัย ลดความสูญเสียในด้านต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลให้เกิดอันตรายและเกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินต่างๆ ภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดขึ้นใน 3 ลักษณะ คือ ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุภายในโลก เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นบนผิวโลก เช่น การเกิดแผ่นดินถล่ม อุทกภัย ภัยแล้ง ไฟป่า และภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในบรรยากาศ เช่น วาตภัย ภาวะโลกร้อน ลูกเห็บ ฟ้าผ่า เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น