ทึ่ง!! พบชาวนาทำนาโดยใช้ควายไถนา แทนเครื่องจักรทันสมัย จะอนุรักษ์จนกว่าจะไถนาใช้ควาย จนทำไม่ไหว

ทึ่ง!! พบชาวนาทำนาโดยใช้ควายไถนา แทนเครื่องจักรทันสมัย ไม่สนถูกคนรุ่นใหม่หัวเราะเยาะ แต่จะอนุรักษ์จนกว่าจะไถนาใช้ควาย จนทำไม่ไหว

วันที่ 15 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามชาวนาพื้นที่ บ้านแม่ใส หมู่ 3 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ที่ยังได้ยึดเอาการทำนาแบบโบราณโดยการใช้ควาย ที่เลี้ยงไว้กว่า 14 ตัว นำมา ไถนา ทำนาโดยไม่สนใจนำเอาเครื่องจักรหรือรถไถควายเหล็ก แต่อย่างใด และทำนาโดยใช้ควาย ไถนา ทำมาแล้วหลายปี ถือเป็นการอนุรักษ์ การทำนาแบบโบราณ ใช้ควายไถนาที่หาดูได้ยากในยุคปัจจุบัน และช่วยประหยัดรายจ่าย
นายดิรกฤทธิ์ วงศ์ราษฎร อายุ 58 ปี ชาวนาบ้านแม่ใส  กล่าวว่า ออกจากบ้านนำควายใส่แอก คราดและไถ ไปไถนา เพื่อปลูกข้าว ของตนเอง ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงสาย เพื่อลดต้นทุนการผลิตประหยัดรายจ่าย ปัจจุบันชาวนาส่วนใหญ่หันมาทำนา ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือ ควายเหล็ก หรือรถไถ แทนการใช้ควายไถนาเหมือนในอดีต เพื่อร่นระยะเวลาการทำนา แต่สิ่งที่ตามก็คือต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ชาวนาเหล่านี้ประสบปัญหาขาดทุนจากการทำนา เพราะผลผลิตราคาข้าวตกต่ำ ทำนาไม่คุ้มกับต้นทุนที่ลงทุนไป
ตนเองมีที่นาอยู่ 12 ไร่ หากจ้างรถไถมาไถนาตกไร่ละ 600-700 บาท จึงมีความคิดนำควายที่ตนเลี้ยงไว้ 14 ตัว นำมาใส่คราด ไถ มาไถนา แทนการจ้างรถไถทำให้ประหยัดรายจ่าย ควายที่ตนใช้ไถนานั้น เป็นควายเพศ เมีย อายุ 4 ปี ชื่อเจ้า เอ กับ เจ้า บี โดยทุกๆ เช้าจะนำควายเจ้า เอ กับ เจ้า บี ออกจากคอกมาใส่แอก ผูกโยงไปยังคันไถ และคราด โดยจะเริ่มไถนาตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปจนถึง 9 โมงเช้า ก็จะพักเพื่อให้ทั้งคนทั้งควายได้พักผ่อน ได้ใช้ควายไถนามาหลายปีแล้ว จนถึงปัจจุบัน และจะใช้ควายไถนาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะทำไม่ไหว

ถึงแม้ว่า จะมีเพื่อนบ้านมาหัวเราะเยาะว่าตนเป็นคนหัวโบราณ ใช้ควายไถนาไม่ทันชาวบ้านชาวช่องเขา แต่ตนไม่สนใจ เพราะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังได้ปุ๋ยจากธรรมชาติ ทำให้มีต้นทุนการผลิตมากขึ้น และเป็นการอนุรักษ์วิถีชาวบ้านสมัยก่อนเก่า ที่ใช้ควายไถนาเพราะปัจจุบันไม่มีหลังจากเสร็จจากการทำนาก็จะทำพิธีสู่ขวัญควาย ตามแบบวิถีชาวบ้านแต่โบราณที่สืบทอดกันมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น