ม่อนล้านนาโมเดล โชว์ผลงาน แก่นายกรัฐมนตรี

ผศ.ไพโรจน์  วรพจน์พรชัย หน.งานคลินิกเทคโนโลยี มทร.ล้านนา หน.โครงการ “ม่อนล้านโมดเดล” พร้อมคณะทำงาน นำเสนอโครงการม่อนล้านโมดเดล ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในงาน “การพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยศาสตร์พระราชาตามแนวประชารัฐ” ณ อิมแพค เมือง ทองธานี จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.61
โดยโครงการ “ม่อนล้านโมเดล” เป็นโครงการการบูรณาการองค์ความรู้จากหลายๆ หน่วยงาน รับผิดชอบโดยคลินิกเทคโนโลยี มทร.ล้านนา และศูนย์การจัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณ จากศูนย์ประสานงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภูมิภาค ภาคเหนือตอนบน (ศวภ.1) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เป็นโครงการที่นำเอาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนบนพื้นที่สูง ลดความเหลื่อมล้ำในชุมชนระดับรากหญ้าในการส่งเสริมอาชีพ ผ่านกลไกลการพัฒนาและการส่งเสริมอาชีพของ กศน. ในพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ดอยม่อนล้าน อ.พร้าว  รวม 7 หมู่บ้าน
โดยมีผลงานที่เป็นรูปธรรมเช่น การสืบสานผ้าปักชนเผ่าอาข่าแบบดั้งเดิม ออกแบบและพัฒนาผ้าปักชนเผ่าอาข่าให้ทันสมัย ตรงกับความต้องการของตลาด แปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น ตลอดจนมีการตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี และนวัตกรรมในพื้นที่ อ.พร้าว 
ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์ในผลสำเร็จ ทำให้โครงการ “ม่อนล้านโมเดล” ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของภาคเหนือ ที่ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน มานำเสนอแด่ พณฯท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น