จ.เชียงราย ชูแหล่งท่องเที่ยวเทิดพระเกียรติ พญามังรายมหาราช ผู้สร้างเมืองเชียงราย

สำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงราย ชูแหล่งท่องเที่ยวคุ้มพญามังราย อ.พญาเม็งราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ บนเส้นทางตามรอยพญามังรายมหาราช หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้สนใจประวัติศาสตร์และวัฒน ธรรม เข้าเยี่ยมชมเพิ่มมากขึ้น
วันนี้ 15 มิ.ย. 61 ที่บริเวณลานคุ้มพญามังราย ส่วนราชการ ประชาชน ผู้นำ อปท.และนักท่องเที่ยว แต่งกายด้วยชุดผ้าฝ้าย ผ้าเมือง และชุดชาติพันธุ์ต่างๆ ร่วมเปิดตัวแนะนำแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเทิดพระเกียรติพญามังรายมหาราช ตามโครงการ “ตามรอยเส้นทางพญามังราย” โดยมี นายปกรณ์ สุริวรรณ นอภ.พญาเม็งราย พร้อมด้วย นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรม จ.เชียงราย และปราชญ์ชาวบ้าน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพญามังรายมหาราช ที่ประดิษฐานภายในคุ้มแห่งนี้ ซึ่งได้มีการแสดงชุดไหว้สาพญามังราย จากกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ อ.พญาเม็งราย และการแสดงชุดมหาราชัน จากนักเรียนโรงเรียนพญาเม็งรายวิทยาคม
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “ตามรอยเส้นทางพญามังรายมหาราช”เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ สร้างรายได้และกิจกรรมการท่องเที่ยว ในแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับพญามังรายมหาราช ส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างจิตสำนึกที่ดี ในการรักบ้านเกิดและประเทศชาติ รู้รักอัตลักษณ์ล้านนา และความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมทั้งเป็นการสร้างเส้นทางท่องเที่ยวเทิดพระเกียรติพญามังรายมหาราช โดยเชื่อมกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมในพื้นที่จ. เชียงราย
ตลอดจนสินค้าและบริการ สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.พญาเม็งราย ได้แก่ คุ้มพญามังราย เนื่องจากในอดีต เมื่อครั้งที่พญามังรายมหาราช ได้เสด็จประทับส่วนพระองค์ ณ เนินเตี้ยๆ เป็นป่าละเมาะ เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เพื่อหยุดพักกองทัพ และทรงมีพระราชประสงค์ที่จะพักผ่อนเป็นการส่วนพระองค์ จึงเสด็จไปตั้งไก่ป่าที่สันกลางทุ่งนา ต่อมาสถานที่แห่งนี้ได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า เป็นซุ้มตั้งไก่พญามังราย หรือ คุ้มพญามังราย ตั้งอยู่ที่บ้านสันป่าสัก หมู่ที่ 3 ต.เม็งราย
ในปี 2530 อ.พญาเม็งราย ร่วมกับกรมศิลปากร ได้ก่อสร้างคุ้มพญามังรายขึ้น และมีการทำพิธีอัญเชิญพระบรมรูปพญามังราย จากที่ว่าการ อ.พญาเม็งราย ไปประดิษฐานในคุ้มพญามังราย ตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ปัจจุบันคุ้มพญามังรายกลายเป็นสถานที่สักการะบูชา โดยเฉพาะในวันที่ 18 เมษายนของทุกปี ทาง อ.พญาเม็งราย ร่วมกับ อปท. จัดให้มีงานไหว้สาพญามังราย มีประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ดังนั้นการกำหนดให้คุ้มพญามังราย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ บนเส้นทางตามรอยพญามังรายมหาราช จึงเป็นการสร้างการรับรู้ และดึงดูดนักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้สนใจเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพญามังรายมหาราช ให้เดินทางมาเยือนคุ้มพญามังรายเพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น