สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำบุญครบรอบ 41 ปี

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดงานทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 41 ปี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2561ณ วัดกู่ดิน ขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเสริมสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างผู้บริหารและพนักงาน พร้อมแจกของที่ระลึก 41 ปี มีครูบาน้อย เตชปัญโญ วัดศรีดอนมูล สารภี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น. ณ วัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ นำโดย นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการในตำแหน่ง ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานกรรมการเจ้า ของเชียงใหม่ ซูอควาเรียม ภายในสวนสัตว์ฯ พร้อมผู้บริหารและพนักงานสวนสัตว์ฯ ได้ร่วมกันจัดทำบุญครบรอบ 41 ปีสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยมีพระครูสิริศิลสังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีทำบุญปิดทองพระประธาน (พระศรีสากยะมุนีสัตตะบุรีลวบูชา) ประจำวัดกู่ดินขาว โบราณสถานที่มีอายุมากกว่า 1,200 ปี พร้อมทั้งมีการสืบชะตา สวนสัตว์ฯครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บุค ลากรทุกคนรวมทั้งประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วย
โดยภายในงานประกอบไปด้วยการจำหน่ายสินค้า ร้านธงฟ้าราคาประหยัด จากพาณิชย์จังหวัด ร่วมปลูกต้นไม้มงคล 9 ต้น และ ชมกิจกรรมพิเศษวิ่งแกะมหาสนุก ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน สำหรับประวัติความเป็นมาของสวนสัตว์เชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นโดย นาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง มิชชั่นนารีชาวอเมริกัน ผู้เข้ามาเป็นอาสาสมัครสอนการยังชีพในป่าให้แก่พวกทหาร และตำรวจชายแดนในช่วงสงครามเกาหลี ( พ.ศ.2493-2496 ) โดยอาศัยพื้นที่บ้านที่ตนเช่าอยู่คือ บ้านเวฬุวัน เชิงดอยสุเทพซึ่งเป็นของนาย กี นิมมานเหมินท์ ( พ.ศ.2431-2508 ) และนาง กิมฮ้อ นิมมานเหมินท์ ( พ.ศ. 2437-2524 ) เป็นสถานที่เริ่มต้น
โดยเริ่มเปิดเป็นสวนสัตว์เล็กๆ ของเอกชนขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ พ.ศ.2495 โดยจ้างคนพื้นเมืองและชาวเขาจำนวนไม่มากนักช่วยดูแล เหตุผลของการสะสมสัตว์ชนิดต่างๆ ของนาย ฮาโรลด์ เมสัน ยังจนสามารถจัดเป็นสวนสัตว์ เอกชนขึ้นได้นั้น แม้ไม่ปรากฏหลักฐานชัด แต่คงเนื่องด้วยความรักเมตตาต่อสัตว์เป็นพื้นฐาน และเพื่อศึกษานิสัยอากัปกิริยาต่างๆของสัตว์ชนิดต่างๆอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อประโยชน์ ในการประกอบอาชีพ เป็นอาสาสมัครสอนการยังชีพในป่าให้แก่ทหาร และตำรวจชายแดน ซึ่งต้องผจญกับสัตว์ป่านานาชนิดเสมอ
สำหรับประวัติความเป็นมาของสวนสัตว์เชียงใหม่ แต่เดิมนั้น จากคำบอกเล่าของ ศ.อัน นิมมานเหมินท์ ทายาทคนหนึ่งของ นาย กี-นาง กิมฮ้อ นิมมานเหมินท์ ได้ขอให้ นาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง ผู้เช่าบ้านเวฬุวัน ย้ายสวนสัตว์ของเขาไปไว้ที่ ที่ดินอีกแปลงหนึ่งของนาย กี-นาง กิมฮ้อ นิมมานเหมินท์ ซึ่งอยู่เชิงดอยสุเทพเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่คงโดยเหตุที่นาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง เป็นชาวอเมริกันประชาชนของประเทศ ที่มีอิทธิพลทางการเมืองสูงยิ่งของโลก เขาจึงติดต่อขอที่ดินป่าสงวน เชิงดอยสุเทพ ต่อ ผวจ.เชียงใหม่โดยตรง จนได้รับอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนเชิงดอยสุเทพ ประมาณ 60 ไร่ เป็นที่ตั้งสวนสัตว์ของเอกชน เปิดบริการให้เข้าชมตั้งแต่วันจักรี 6 เมษายน พ.ศ. 2500 จนกระทั่งนาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง ถึงแก่อนิจกรรม ใน พ.ศ.2518
ทาง อบจ.เชียงใหม่ ได้พิจารณาเห็นคุณค่าของสวนสัตว์ของ นาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง ทั้งในฐานะเป็นแหล่ง พักผ่อนศึกษาสัตว์ของประชาชนใน จ.เชียงใหม่ และเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวแหล่งหนึ่งตามโครงการปรับปรุงดอยสุเทพ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จึงรับกิจการสวนสัตว์ของนาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง ไว้ในความดูแล ของ อบจ.จนกระทั่ง พ.ศ.2520 จึงโอนเข้าสังกัดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ วันที่ 16 มิถุนายน 2520 เป็นต้นมา เมื่อนับถึง 16 มิถุนายน 2530 สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็มีอายุครบ 10 ปีเต็ม ในรอบทศวรรษนั้น
สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ขยายพื้นที่จากเดิมที่ จ.เชียงใหม่ อนุมัติให้นาย ฮาโรลด์ เมสัน ยัง จัดตั้งสวนสัตว์ประมาณ 60 ไร่ ได้รับการขยายเป็น 130 ไร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ได้รับความเห็นชอบจากกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะรัฐมนตรีให้ขยายพื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพ เพิ่มเติมอีกประมาณ 500 ไร่ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสวนสัตว์ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนหนึ่งโดยมี ศ.อัน นิมมานเหมินท์ เป็นประธานดำเนินงานวางผังหลัก กำหนดแนวทางพัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ มาตลอด
ในปัจุบันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับโปรดเกล้าฯให้อยู่ในองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีการพัฒนาพันธุ์สัตว์ การดูแลรักษา การสืบพันธ์ เป็นปอดใหญ่ในการท่องเที่ยวของประชาชน และนักท่องเที่ยว มีความเจริญก้าวหน้าเป็นสวนสัตว์สากลในสายตาชาวต่างชาติ และในวันที่ 16 มิถุนายน 2561 เป็นวันครบรอบ 41 ปี จึงมีการทำบุญในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น