ชาวเมืองแม่โจ้ ปลื้มแผนธรรมะสัญจร-วิถีพอเพียง

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รอง ผวจ.เลย กล่าวว่า การนำคณะผู้นำชุมชน และหลายภาคส่วนมาศึกษาดูงาน การจัดการขยะของชุมชนแพะป่าห้า ในเขต ทม.แม่โจ้ ซึ่งได้รับถ้วยพระราชทานรางวัลชนะเลิศระดับประ เทศนั้น เพราะชื่นชมในผลสัมฤทธิ์ ของความร่วมมือที่ยึดโยงกับการมีส่วนร่วมของชุมชน การจัดการขยะ ต่อยอดขยายผลเศรษฐกิจพอเพียง
ด้าน นายอำนวย อิ่นแก้ว ประธานชุมชนแพะป่าห้า กล่าวว่าแพะป่าห้า เป็นหนึ่งใน 19 ชุมชน ของ ทม.แม่โจ้ มี 321 ครัวเรือน ประชากรราวๆ 651 คน เป็นชุมชนดั้งเดิม 165 ครัวเรือน และเป็นชุมชนใหม่อีก 156 ครัวเรือน มีวิถีการผสมผสานระหว่างบ้านจัดสรรกับชุมชนใหม่ๆ แต่ก็ยังมีรูปแบบการพึ่งพากันในพื้นที่เหนียวแน่น มีอาชีพหลักคือเกษตรกรรม
ดังนั้นการนำวัชชพืช เศษใบไม้ กิ่งไม้ และแยกขยะ มาเป็นวัตถุดิบทำปุ๋ย พร้อมๆกับการส่งเสริม สนับ สนุนจาก ทม.แม่โจ้ ทำให้เกิดวิถีความพอเพียง มีการเพาะปลูกพืชสวนครัว เหลือจากการบริโภคก็แบ่งปันและนำไปขาย กลายเป็นรายได้เสริมด้วย
ทั้งนี้ นายสว่าง กานิล รองนายก ทม.แม่โจ้ กล่าวภายหลังเปิดโครงการ ผักข้างบ้าน อาหารข้างรั้ว ครอบครัวพอเพียง หลีกเลี่ยงสารเคมี จัดโดยชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ทม.แม่โจ้ อาคารศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุ หมู่ที่ 4 เป็นอีกตัวอย่างชุมชน ที่ชาวบ้านร่วมใจกันดำเนินการ โดยทุกๆชุมชน ทั้ง 19 แห่ง ในเขต ทม.แม่โจ้ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับทุกกลุ่มวัยไม่ว่าจะวัยหนุ่มสาว วัยผู้สูงอายุ มีแกนของโครงการธรรมะสัญจร ชุมชน ครัวเรือน วัด ร่วมมือกันขับเคลื่อนแผนงานที่จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน จึงส่งผลให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ ดูงานของท้องถิ่น ของจังหวัดต่างๆ ซึ่งถอดแบบกิจกรรมจากองค์ความรู้ของ ม.แม่โจ้ ตามฐานเรียนรู้ มาสู่การลงมือปฏิบัติจริงในครัวเรือน ในชุมชน
อย่างไรก็ตาม พระครูไพศาลสุตากร เจ้าอาวาสวัดทุ่งป่าเก็ด ซึ่งเป็นองค์เผยแผ่ธรรมะ ในโครงการธรรมะสัญจรสู่ผู้สูงอายุ เจริญพรในพิธีสรงน้ําพระธาตุ และพิธีสืบชะตา ประจำปีว่าอานิสงน์ของการทำบุญ การมีหลักธรรมคำสอน จะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นสิ่งที่ช่วยค้ำจุนพระพุทธศาสนา เป็นพลังชีวิตที่ทำให้พร้อมเผชิญสภาวะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างมีสติ ปัญญา ซึ่งเมืองแม่โจ้เป็นตัวอย่างที่ดีในชุมชนมีธรรมะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น