กพยจ.เชียงใหม่ จัดประชุมสัญจร ครั้งที่ 6/2561 อ.เชียงดาว

วันที่ 15 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสัญจร ของคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.) ครั้งที่ 6/2561 ณ ห้องประชุม ทต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ รอง ผวจ. กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด (กพยจ.) มีบทบาทหน้าที่เป็นกลไก ในการอำนวยความยุติธรรม และประสานความร่วมมือในระดับจังหวัด
โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่าง หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน และอปท. เพื่อเสริมสร้างให้ประชา ชนในจังหวัด เข้าถึงการบริการในกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งการกำหนดแนวทางป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม การทุจริตประพฤติมิชอบของ จนท.รัฐ และการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ในจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อให้ปัญหาอาชญากรรมในสังคมลดลง และประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ปลอดภัย จากการประชุมคณะกรรมการ กพยจ.สัญจรในวันนี้ ที่ประชุมประชุมคณะกรรกมการ กพยจ. ได้รับเรื่องปัญหาที่สำคัญในพื้นที่ อ.เชียงดาว 2 เรื่องคือ
1. ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ถูกบริษัทขายพันธุ์กล้าต้นปาล์มน้ำมัน ชักชวนให้ปลูกต้นปาล์มน้ำมันในพื้นที่ แต่เนื่องจากต้นกล้าไม่มีคุณภาพ และไม่ได้รับการส่งเสริมดูแลจากบริษัทดังกล่าว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นหนี้สิน จากการกู้ยืมเงินเป็นจำนวนหลายราย และบางรายก็อยู่ระหว่างสถาบันการเงิน ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการชดใช้หนี้สินจำนวนดังกล่าว ซึ่งสำนักงานยุติธรรม จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
2. ปัญหาชาวบ้านปลูกข้าวโพดหวาน และไม่ได้รับเงินจากผู้ที่รับซื้อข้าวโพด ซึ่งเบื้องต้น สนง.ยุติธรรม จ.เชียงใหม่ และ สภ.เชียงดาว ได้ดำเนินการให้การช่วยเหลือตามกฎหมายแล้ว อย่างไรก็ตาม สนง.ยุติ ธรรม จ.เชียงใหม่ ในฐานะหน่วยงานเลขานุการคณะกรรมการ กพยจ. ได้ประสานจัดการประชุมดังกล่าว เป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดโครงการเสวนา เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญ หาอาชญากรรมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่
สรุปประเด็นปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ ที่สำคัญ 5 ปัญหาหลัก คือ 1. ปัญหายาเสพติดให้โทษ 2. ปัญ  หาอุบัติเหตุจราจร 3. ปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ 4.ปัญหาการหลอกลวงฉ้อโกง เช่น การหลอกผ่านเฟซบุ๊ค ไลน์ รวม ทั้งแชร์ลูกโซ่
5. ปัญหาอาชญากรรมพื้นฐาน เช่น ลัก วิ่ง ชิง ปล้น จากประเด็นปัญหาอาชญากรรมดังกล่าว คณะกรรมการ กพยจ. จะได้ดำเนินการบูรณาการกับหน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น