ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน All About Heart เรื่องน่ารู้ของหัวใจ

งาน All About Heart เรื่องน่ารู้ของหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กิจกรรมที่เชิญชวนคนเชียงใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพเรื่องหัวใจและภัยใกล้ตัวของโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ในวันที่ 16 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 12.30 น. – 21.00 น. ณ ชั้น G ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่

โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้น ๆ ของโลก สำหรับไทยก็เช่นกัน ในปี พ.ศ. 2552 มีประชากรไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 35,050 ราย คิดเป็น 96 รายต่อวัน หรือ 4 รายต่อชั่วโมง ซึ่งโรคเหล่านี้ส่งผลครอบคลุมทุกด้าน ทั้งตัวเอง คนในครอบครัว และเศรษฐกิจของประเทศ ทางศูนย์ศรีพัฒน์จึงเห็นความสำคัญในสุขภาพประชาชนเกี่ยวกับโรคเหล่านี้ จึงเกิดเป็นงาน All About Heart เรื่องน่ารู้ของหัวใจขึ้น

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย สำหรับคนทั่วไปและผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดเอง ทั้งการให้คำปรึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจและหลอดเลือดจากศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มช. บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นฟรี การฝึกการปฐมพยาบาลและการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้นด้วยการทำ CPR แบ่งเป็นรอบละ 20 ท่าน โยคะบำบัดหัวใจ สาธิตเมนูเพื่อสุขภาพ การเสวนาเกี่ยวกับโรคหัวใจและขาดเลือด รวมทั้งยังมีการจับรางวัล เพื่อชิงโชคเข้าตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและตรวจสภาวะหลอดเลือดแข็งฟรี

ส่วนของพิธีเปิดได้ใช้ป้ายรูปเข็มฉีดยาจิ้มลงบนแท่นรูปหัวใจที่จากนิ่ง ๆ เปลี่ยนเป็นหัวใจที่กำลังเต้นอยู่เป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงาน งานนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ผศ. นพ. ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ศรีพัฒน์ เผยว่า ปัจจุบันทางศูนย์ศรีพัฒน์ได้เปิดศูนย์โรคหัวใจภาคเหนือขึ้น เป็นศูนย์ที่สามารถตรวจสอบร่างกายตัวเอง เพื่อประเมินความเสี่ยงต่าง ๆ ให้ผู้ป่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ เป็นต้น การจัดกิจกรรมในวันนี้ จึงมีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เป็นโรคเหล่านี้มากขึ้น นับเป็นอัตราการตายระดับสูงของประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีความรู้ที่สามารถช่วยตัวเองเบื้องต้นได้ระดับหนึ่ง และต้องการให้ประชาชนสามารถตรวจสอบร่างกายตัวเองเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ นำไปสู่การป้องกันไม่ให้เกิดโรคได้

โรคหัวใจและหลอดเลือด จะมีอาการ ทั้งแบบมีอาการเตือนและแบบเฉียบพลัน สำหรับแบบอาการเตือน เกิดจากการสะสมของไขมัน ทำให้หลอดเลือดค่อย ๆ ตีบลง จะมีอาการเหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น หรืออาจมีอาการแปลก ๆ ร่วมด้วยที่บ่งบอกถึงการป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เช่น จุกเสียดลิ้นปี่ เล็บม่วง ที่แสดงอาการปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำ ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไปว่าต่ำจากสาเหตุใด อาจจะเป็นโรคหัวใจ หรือโรคปอดก็ได้ อาการผื่นขึ้นที่ฝ่ามือ ที่แสดงอาการไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ส่วนการแสดงอาการแบบเฉียบพลัน เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า ซึ่งร้อยละ 50 เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล

ปัจจุบันศูนย์โรคหัวใจภาคเหนือ ของศูนย์ศรีพัฒน์ ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการตรวจสอบร่างกายเบื้องต้น เน้นไปที่การตรวจ ณ หัวใจกำลังทำงาน คือ การเดินบนสายพานเลื่อนเวลา 9 นาที เพื่อตรวจการเป็นเส้นเลือดตีบระดับรุนแรง ควรตรวจทุก 1 ปี และการอัลตราซาวด์หัวใจ (Echocardiography) ที่สามารถดูการทำงานของโครงสร้างหัวใจได้อย่างละเอียด ทุก 2 ปี ที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันมีแอพพลิเคชัน Thai CV risk calculator ที่ให้เข้าไปกรอกข้อมูลสุขภาพ แล้วจะมีผลการประเมินแจ้ง พร้อมคำแนะนำเบื้องต้น ถือเป็นวิธีที่สะดวกสบายและป้องกันความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น