ชาวบ้านหาปลากว๊านพะเยา ขายสดและแปรรูปสร้างรายได้

วันที่ 18 มิย.61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามชาวบ้านใน ต.แม่ใส ที่อาศัยในพื้นที่ริมกว๊านพะเยา ฝังทิศตะวันตก ซึ่งถือเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยปลาหลากหลายชนิด ชาวบ้านแถวใกล้เคียงกว๊านพะเยา ต่างที่จะใช้อาชีพประมงพื้นบ้านเพื่อหารายได้ โดยการหาปลาเพื่อออกจำหน่ายทั้งการแปรรูปและขายสด สามารถสร้างได้ให้เป็นอย่างดี

ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านสันช้างหิน ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา กำลังนำปลาที่หามาขึ้นฝั่ง หลังจากที่ทุกวันจะนำข่ายออกไปดักปลา โดยเริ่มออกหาปลา ในเวลา 02:00 น. และหลังจากนั้นก็จะทำการเก็บกู้ และในทุกวันจะได้ปลา หลากหลายชนิด สามารถนำมาเป็นอาหารในครอบครัว ตลอดจนนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน
โดยนายยก บุญเก่ง และ นายลอง ดวงจันทร์เทพ ชาวบ้านบ้านสันช้างหินเล่าว่า ตนเองจะออกหาปลาในเวลาเช้าตรู่ โดยการวางตะข่าย หรือ ทางเหนือ เรียกว่า “แน่ง” ซึ่งเป็นเครื่องมือในการใช้จับปลา พอเวลาประมาณ 07:00 น. จะนำปลาที่ได้จากการหาขึ้นฝั่ง เพื่อทำการจำหน่าย โดยจำหน่ายทั้งปลีก และส่งให้กับแม่ค้า หรือตามร้านอาหารต่างๆ ที่มีคนสั่งเข้ามา โดย ในแต่ละวัน จะได้ปลาที่สดใหม่ขายทั้งสดๆ และทั้งเอาไปแปรรูปขาย
ซึ่งการเลือกใช้ตาข่ายที่ มีตาใหญ่ในการดักจับปลา จะพบว่าได้ปลานิลจำนวนมาก โดยที่ปลานิลจะขายกันเป็นกิโลกรัม กิโลกรัมละ 35 บาท ในแต่ละวันจะได้ปลาในปริมาณไม่เท่ากัน และวันนี้ได้ปลานิลประมาณ 30-40 กิโลกรัม ปลาสดใหม่จะขายดีมีแม่ค้ามารับซื้อเป็นประจำ บางวันก็เอาไปส่งตามร้านอาหาร ส่วนลุงยก บุญเก่ง เลือกที่จะจับแต่ปละตะเพียน จึงเรียกใช้ข่ายที่มีขนาดพอกับตัวปลาตะเพียน ลุงยก บอกว่า ที่เลือกเอาแต่ปลาตะเพียนเพราะจะนำไปแปรรูปขาย โดยการนำไปทำปลาส้มสูตรชาวเหนือขาย บางครั้งก็ทำเป็นอาหารทานเอง หรือทำเป็นปลาแดดเดียวขาย ในแต่ละวันก็จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้านไปขายตามท้องตลาด โดยจะขายที่กิโลกรัมล่ะ 50 – 60 บาท ในแต่ละวันจะสามารถจับปลาได้ประมาณวันล่ะ 15-20 กิโลกรัม ซึ่งเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี
สัมภาษณ์ นายยก บุญเก่ง และ นายลอง ดวงจันทร์เทพ ชาวบ้านบ้านสันช้างหิน ต.แม่ใส อ.เมืองพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น