ภาคีทวงคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพฯ ระดมนักวิชาการนักปรัชญาล้านนา จัดเสวนาให้ดอยสุเทพฯ เป็นนิติบุคคล

ภาคีทวงคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพฯ ระดมนักวิชาการนักปรัชญาล้านนา จัดเสวนาให้ดอยสุเทพฯ เป็นนิติบุคคล ขณะที่แกนนำเผยข่าวดี รัฐบาลจะส่งคณะกรรมการชุดใหญ่ ลงพื้นที่เชียงใหม่ประชุมรอบใหม่กับเครือข่ายและภาครัฐ เร็วๆ นี้
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 มิ.ย. 61 ที่ห้องประชุมห้วยแก้ว ส่วนจัดการต้นน้ำ จ.เชียงใหม่ เครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพฯ ได้จัดเวทีเสวนาระดมความคิดเห็น เพื่อสถาปนาดอยสุเทพ ให้เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายจารีตประเพณี โดยมี นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายขอทวงคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพฯ นายชัชวาล ทองดีเลิก ประธานมูลนิธิโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา นายบัณรส บัวคลี่ โฆษกเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ดร.ศักดิ์ณรงค์ มงคล อาจารย์ประจำ และ ผอ.ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฎหมาย มหาวิทยาลัยรังสิต นายชัชวาล ทองดีเลิศ กล่าว่า การจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้ เป็นการระดมความคิดเรื่องการจัดการดูแลดอยสุเทพ ให้เกิดความยั่งยืน โดยอาศัยจารีตประเพณี เพื่อให้ดอยสุเทพเป็นนิติบุคคลและเพื่อผลักดันให้เป็นมรดกโลกต่อไป สำหรับการทวงคืนผืนป่าบริเวณการสร้างบ้านพักตุลาการ บริเวณ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ ริม จ.เชียงใหม่ หากภาคีเครือข่ายหรือภาคประชาชนจะสู้ด้วยกฎหมาย เราไม่สามารถสู้กับเขาได้ แต่เราหันมาเน้นด้านจารีตประเพณี เพราะบริเวณดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนชาวเชียงใหม่ และพี่น้องชาวไทยทุกคนที่พบเห็นภาพดังกล่าว ดังนั้นพวกเราจึงได้จัดเสวนา เพื่อต้องการให้ดอยสุเทพเป็นนิติบุคคลตามจารีตประเพณี เพื่ออนุรักษ์ดูแลดอยสุเทพอย่างยั่นยืน เป็นมรดกของลูกหลานภายหน้าต่อไปด้าน ดร.ดร.ศักดิ์ณรงค์ มงคล อาจารย์ประจำ และ ผอ.ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฎหมาย มหาวิทยาลัยรังสิต ได้พูดถึงเรื่องกฎหมายอิงจารีตประเพณีและแบบ อย่างการคำพิพากษาของศาลสูงประเทศโคลัมเบีย เรื่องการเอาแม่น้ำอเมซอน เป็นนิติบุคคล รวมทั้งเกาะบาลี และประเทศอินเดีย ที่ต่อสู้เรื่องสิทธิของชุมชน ประชาชนชนพื้นเมืองมีสิทธิ์ในการดูแลจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยอาศัยจารีตประเพณีกฎของชุมชน ตลอดจนสิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของประเทศนั้น ๆ ด้วย
นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ เปิดเผยว่า คาดว่าไม่กี่วันนี้จะมีตัวแทนจากคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่เพื่อจะประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายขอทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพฯ และหน่วยงานภาครัฐฯที่เกี่ยวข้อง ภายในไม่กี่วันนี้ เพื่อหาทางออกให้ได้ผลเร็วขึ้น ซึ่งโดยเรื่องจะที่หารือกันในวันดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ให้ยุติการก่อ สร้างหรือต่อสัญญาให้กับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง 2. ให้ย้ายผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดออกจากพื้นที่ก่อน คาดว่าเมื่อคณะกรรมการชุดใหญ่ ลงมาประสานกับภาคีเครือข่ายฯและภาครัฐฯในพื้นที่แล้ว คาดว่าเรื่องจะจบเร็วมากขึ้น ในส่วนเรื่องจะรื้ออาคารจำนวน 45 หลังนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป ที่เราจะได้พูดคุยกันในรอบต่อไป หลังจากข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น