เพิ่งจะเปิดเทอม ก็เริ่มประกาศขายหอพัก ตามย่านสถานศึกษาเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ตามย่านสถานศึกษาหลายแห่งในเชียงใหม่ มีการติดป้ายประกาศขายหอพัก ที่ดิน พร้อมอาคารและบริการห้องพัก ที่มีทั้งชั่วคราว,รายวัน,รายเดือน ซึ่งจากการสอบถามเจ้าของหอพักแห่งหนึ่งย่านซอย 4 หมู่บ้านสหกรณ์นิคม 1 เมืองแม่โจ้ อ.สันทราย เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ซื้อที่ 3 งานกว่า ในราคาเกือบ 5 ล้าน มาก่อสร้างเป็นหอพัก 2 ชั้น 29 ห้อง เปิดบริการรายวัน 300-400 บาท และรายเดือน ถ้าห้องแบบพัดลมก็ 2,000 บาท ห้องแอร์ 2,500 บาท ค่าน้ำ ค่าไฟ ตามมิเตอร์ ค่าส่วนกลางเดือนละ 50 บาท
ตั้งแต่เปิดบริการมา 2 ปี ในแง่การลงทุนทางธุรกิจถือว่าไม่คุ้มค่า ที่จะดำเนินการต่อ ขณะนี้ประกาศขายมานานหลายเดือนแล้ว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ หอพัก ในเขตเมืองแม่โจ้พบว่า มีทั้งที่เป็นบ้านเช่า ดัดแปลงเป็นห้องพัก ไม่แยกชายหญิง คิดค่าเช่าเดือนละ 1,400-1,800 บาท และถ้าเป็นหอพักที่สร้างใหม่ จะแยกอาคารชาย-หญิง คิดค่าเช่าตั้งแต่ 2,000-2,800 บาท ซึ่งจากการลองเข้าไปติดต่อพบว่า ส่วนใหญ่คิดค่าเช่าล่วงหน้า 2 เดือน มีค่าประกันกุญแจ อีก 500 บาท ส่วนใหญ่ถ้าอยู่ตามย่านใกล้มหา วิทยาลัย จะมีผู้เข้าพักพอสมควร แต่ห่างออกมาในรัศมี 5-10 กม. ค่อนข้างจะมีผู้เช่าน้อย ไม่นับรวมที่เปิดโรงแรม ,อพาร์ทเมนตร์ ,โฮสเทล อีกจำนวนหนึ่งในพื้นที่เมืองแม่โจ้
อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าของหอพัก และผู้ดูแล ส่วนหนึ่งกล่าวว่า จะมีเครือข่ายผู้ประกอบการหอพัก ในพื้นที่ร่วมกับ ทม.แม่โจ้. และพัฒนาสังคมฯ มากำกับดูแล มีมาตรฐานด้านราคาที่ไม่ต่างกัน ซึ่งจะไปมีเงื่อนไขอะไรมาก เด็กๆ น้องๆ นักศึกษาก็ไม่เช่า แทบจะมีน้อยมากที่ปฏิบัติตามระเบียบหอพักฉบับใหม่ได้ ที่เห็นๆแยกหอชายหญิง เป็นหอพัก รวมทั้งนั้น อยู่กันเป็นคู่ๆด้วยซ้ำไป พอพ่อแม่มาเยี่ยมก็เผ่นแยกไปสิงอยู่ตามหอเพื่อน จนกว่าผู้ปกครองจะกลับ ด้านคุณนงนภัสร์ บาเกิ้น วัย 50 ปี ซึ่งมีสามีเป็นชาวเยอรมัน เล่าว่า ตัดสินใจนำเงินเกษียณของสามีจำนวนหนึ่งมาลงทุน ทำหอพัก 30 ห้อง ลงทุนเกือบ 10 ปี เงิน 4-5 ล้านก็ถือว่าเยอะนะ ที่ทำไปเพราะมีลูกติดสามีเก่าเรียนที่แม่โจ้  ช่วง 10 ปีที่แล้ว หอพักเปิดกันไม่มาก ไม่เหมือนสมัยนี้ ที่สร้างเสร็จก็ประ กาศขาย ที่เปิดอยู่บางชั้นมีไม่กี่ห้อง ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยกันด้วย “เท่าที่คุยๆกับพรรคพวกเพื่อนฝูงและเครือข่ายผู้ประกอบการหอพัก ในเชียงใหม่ มีสภาพไม่ต่างกัน ใครมีจังหวะขายได้กำไรดีก็ปล่อย แต่ส่วนตัว ไม่คิดจะขาย เพราะสามีและตนชอบบรรยากาศเมืองแม่โจ้ ซึ่งยังเป็นเมืองกึ่งชนบทอยู่ และลูกๆก็รับราชการในละแวกสันทราย “

ร่วมแสดงความคิดเห็น