2 ผัวเมีย นึ่งข้าวเหนียวสมุนไพรขาย ลูกค้ารุมซื้อตลอดวัน มีสูตรเด็ด นิ่มหอม

วันที่ 18 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวติตดตาม 2 ผัวเมียหนุ่มสาว ตั้งแผงขายข้าวนึ่งสมุนไพร (ข้าวเหนียว) บริเวณตลาดสี่แยกแม่ต๋ำ ตลาดสดแม่ทองคำพะเยา ทุกเช้าตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. เป็นต้นไป โดยมี แม่บ้าน พ่อบ้าน คนทำงาน เด็กนักเรียน จะมารุมกันสั่งข้าวเหนียวสมุนไพร ชนิดต่าง ๆ อาทิ ข้าวเหนียวดำ, ข้าวเหนียวอัญชัน, ข้าวเหนียวใบเตย, โดยราคาขายเพียง กก.ละ 28 บาท หรือจะซื้อ 5 บาท 10 บาท แม่ค้าก็แบ่งขาย ให้ หรือจะซื้อข้าวเหนียวขาว ปกติอย่างเดียวก็ได้ หรือจะรวมกันก็ได้ โดยขาย  กก.ละ 28 บาท เท่ากัน เพราะเข้าใจในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ไม่ขายแพง และขายหมดทุกวัน ๆ ละ 100 กก.
นาง หนึ่งฤทัย หงษ์ทอง อายุ 40 ปี แม่ค้าข้าวเหนียวสมุนไพร ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ได้ทำการนึ่งข้าวเหนียว หรือข้าวนึ่ง สมุนไพร ขาย วันละ 2 กระสอบ เท่ากับวันละ 100 กก. และต้องเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงู เพราะอร่อยและนิ่ม โดยทุกวันจะนำข้าวแช่น้ำประมาณ 4 – 5 ชม. และผสมเกลือเล็กน้อยเพื่อไม่ให้มีกลิ่นข้าว ข้าวเหนียวจะนิ่ม เก็บได้นาน และไม่เหม็นบูด จากนั้นซาวขึ้นพักไว้ใส่กระสอบข้าว เพื่อเตรียมมาขายที่ตลาด และย้ำว่าไม่ได้แช่น้ำเก่า เพราะจะทำให้ข้าวเหนียวเหม็น และเวลารับประทานแล้วจะร้อนคอ ข้าวเหนียวที่นึ่งจะใหม่สดทุกวัน ไม่ได้นำข้าวเก่ามานึ่งผสมขาย และจะหมดทุกวัน
การนึ่งข้าวขาย โดยทางสามี มีหน้าที่นึ่งข้าวเหนียว ทำอยู่อย่างนี้ประมาณ 5 ชั่วโมง ข้าวทุกอย่างที่นึ่งขายจะหมดพอดี ซึ่งลูกค้าที่มาชื้อข้าวก็จะได้ข้าวใหม่ๆ สดๆ ขายทุกวัน ขายได้วันละประมาณ 1,000 – 3000 บาท เป็นอาชีพที่ทำมานานกว่า 10 ปี ปัจจุบันราคาข้าวก็สูงขึ้น แต่ยังขายข้าวเหนียวนึ่งในราคาเดิม และมั่นใจว่า ลูกค้าที่มาซื้อสามารถอิ่มท้องแน่นอน จะขายอยู่บริเวณทางเข้าตลาดสดแม่ทองคำ สี่แยกแม่ต๋ำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา ทุกเช้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น