“ซื้อ-ขายรถมือ 2” ระวังเจอเล่ห์มิจฉาชีพ!! อย่าโอนลอย เดี๋ยวโดนพัวพันคดี ต้องโอนทะเบียนด้วยตนเอง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ผู้ที่ต้องการซื้อขายรถมือสองทั้งการซื้อต่อจากบุคคลหรือเต้นท์รถมือสอง ควรดำเนินการโอนทางทะเบียนด้วยตนเอง พร้อมนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง ที่รถนั้นจดทะเบียน ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีกระบวน การตรวจสอบความถูกต้อง ทั้งด้านเอกสารและตัวรถอย่างเข้มงวด
นอกจากนี้ ก่อนการตกลงซื้อขาย ให้ตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับตัวรถโดยละเอียด เช่น สภาพรถต้องตรงตามที่ระบุในคู่มือจดทะเบียน หากมีการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถ ต้องมีเอกสารหลักฐานระบุชัดเจน หรือขอหลักฐานเกี่ยวกับตัวรถจากเจ้าของรถหรือผู้ขาย มาตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสำนักงานขนส่งสาขา หรือนำรถเข้าตรวจสอบความถูกต้อง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งสาขา ที่รถนั้นจดทะเบียนไว้ หากผลการตรวจสอบถูกต้องจึงค่อยดำเนินการซื้อขายรถต่อไป
อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารหลักฐาน หรือตัวรถไม่ถูกต้อง จะไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนได้ในทุกกรณี เพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหากลุ่มมิจฉาชีพ นำรถผิดกฎหมายมาหลอกขาย ซึ่งอาจเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา หรือนำไปก่ออาชญากรรมหรือพัวพันกับคดียาเสพติด รวมทั้งเกี่ยวข้องกับคดีผิดกฎหมายทุกประเภท ซึ่งจะเกิดผลกระทบกับผู้ซื้อในภายหลัง
นอกจากนี้ ไม่ควรซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย โดยเซ็นเอกสารไว้แล้ว มาดำเนินการในภายหลัง อาจก่อปัญหาให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เช่น กรณีผู้ซื้อไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปี รถเกิดอุบัติเหตุ หรือนำรถไปกระทำผิดกฎหมาย ยังคงปรากฏชื่อเจ้าของรถรายเดิมในระบบทะเบียน ทำให้เจ้าของรถรายเดิมต้องมีส่วนรับผิดชอบในปัญหาที่เกิดขึ้น ในทางกลับกันการไม่ดำเนินการโอนทางทะเบียน ผู้ซื้อก็ไม่อาจตรวจสอบความถูกต้องของรถได้โดยสมบูรณ์
“ขอให้ประชาชนให้ความสำคัญ กับการพิทักษ์สิทธิของตนเอง ด้วยการตรวจสอบรถก่อนการซื้อขายทุกครั้ง อย่าหลงเชื่อซื้อรถที่มีราคาสูง แต่นำมาขายในราคาต่ำ รวมทั้งการซื้อขายรถที่มีเอกสารการได้มาของตัวรถไม่ชัดเจน ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดตรวจสอบการดำเนินการทางทะเบียนรถทุกขั้นตอน ตรวจสภาพรถตามรายการที่กำหนดทุกคัน หากเอกสารหลักฐานหรือตัวรถไม่ถูกต้อง จะไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนได้ในทุกกรณี”
อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นรถต้องสงสัย สามารถแจ้งข้อมูลมายังกรมการขนส่งทางบก หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบและคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย และป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น