เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ติดป้ายทวงสัญญา “หมดเวลาแล้ว” เน้นย้ำเรียกร้องว่าอย่าทำให้ปัญหายืดเยื้อ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 มิ.ย.61 ที่บริเวณหน้าสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ พร้อมด้วยตัวแทน ร่วมกันสังเกตการณ์โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งวันนี้ครบกำหนดตามสัญญาที่เอกชนผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการจะต้องส่งมอบงาน โดยเบื้องต้นพบว่าการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จและไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามสัญญา ทั้งนี้ทางตัวแทนเครือข่ายฯ ได้ร่วมกันชูป้ายมีข้อความเรียกร้องให้ยกเลิกสัญญากับผู้เหมาที่ไม่สามารถส่งมอบงานได้ และเรียกร้องให้มีการย้ายผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารที่พักส่วนที่ก่อสร้างเสร็จแล้วออกไป ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ว่า จะไม่มีการเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าว เพื่อเตรียมการส่งคืนให้กรมธนารักษ์และฟื้นฟูสภาพให้กลับไปเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมากลับมาทำผิดข้อตกลง นอกจากนี้ทางเครือข่ายฯ ยังได้นำระฆังมาเคาะเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า “หมดเวลาแล้ว” สำหรับโครงการนี้ และทำการติดตั้งป้ายข้อความว่า “เขตห้ามอยู่อาศัย”, “NO MAN’S LAND” บริเวณพื้นที่ที่อยู่ติดกับอาคารชุดของโครงการดังกล่าว
ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า วันนี้ตัวแทนเครือข่ายฯ ร่วมกันสังเกตการณ์และตรวจสอบติดตามโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งครบกำหนดส่งมอบงานงวดสุดท้ายในวันนี้ ที่ควรจะเสร็จตั้งแต่ ส.ค.58 โดยเบื้องต้นพบว่าการก่อสร้างไม่น่าจะแล้วเสร็จตามสัญญา ขณะที่การเจรจาและข้อตกลงที่มีร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาระบุว่าจะรอถึงวันนี้ที่จะมีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย ดังนั้นทางเครือข่ายฯ จึงมาทวงสัญญาหลักๆ แค่ 2 ข้อ คือให้ยุติการก่อสร้างและไม่มีการต่อสัญญาก่อสร้างอีกแล้ว กับให้ย้ายผู้อยู่อาศัยออกจากพื้นที่ตามที่ตกลงให้สัญญากันไว้ โดยวันพรุ่งนี้(19 มิ.ย.61) ทางเครือข่ายฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่เป็นข้อตกลงร่วมกัน และให้เวลา 10 วันในการพิจารณาตัดสินใจ แล้วจะมาฟังคำตอบในวันที่ 30 มิ.ย.61 ซึ่งอยากเน้นย้ำเรียกร้องว่าอย่าทำให้ปัญหายืดเยื้อต่อไปเลย เพราะคนเชียงใหม่ยอมรับไม่ได้และจับจ้องปัญหานี้อยู่
อย่างไรก็ตามในส่วนของวันพรุ่งนี้(19 มิ.ย.61) ทางเครือข่ายฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เวลา 09.00 น.เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่เป็นข้อตกลงร่วมกันทั้ง 2 ข้อ คือ ให้ยกเลิกสัญญาโครงการก่อสร้างกับผู้รับเหมา และให้ย้ายผู้ที่อยู่อาศัยในโครงการออกไป นอกจากนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 19-29 มิ.ย.61 ทางเครือข่ายฯ จะเดินสายลงพื้นที่ทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรณรงค์ให้ข้อมูลและระดมพลังชาวเชียงใหม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่กรณี “บ้านป่าแหว่ง” ในวันที่ 30 มิ.ย.61 ซึ่งจะมีการนัดหมายสถานที่จัดกิจกรรมกันอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น