“ตลาดประชารัฐแม่ทา”ตลาดของป่าแห่งใหม่ ดีเดย์!! เปิด 22 มิ.ย.นี้ ทดแทนตลาดของป่าแม่ทาชื่อดัง ที่ต้องริ้อถอนออกไป

นับถอยหลังเหลือเพียงไม่กี่วัน ตลาดบ้านดอยแก้ว หรือที่เรียกกันติดปาก”ตลาดของป่าแม่ทา”ชื่อดัง ตั้งอยู่เส้นทางขาเข้า ถนนชุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-ลำพูน หมู่ 12 บ้านดอยแก้ว ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ดั่งเดิมนั้น ถูกระบุว่าได้รุกล้ำพื้นที่ทางหลวง และมีรถบรรทุก รถทัวร์จอดริมถนนในแต่ละวัน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ต่อมามีคำสั่งจาก จ.ลำพูน ให้รื้อถอนเพิง-แผงขายสินค้าออกจากพื้น ที่รุกล้ำทางหลวง ภายใน 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ค.61 นี้ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้กับบรรดาพ่อค้า แม่ค้า เป็นอย่างมาก ต่างก็ไม่ทราบว่าจะย้ายไปขายของในพื้นที่ใด พร้อมกับขอความเป็นธรรมไปยัง ผวจ.เร่งช่วยเหลือ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วตามลำดับนั้น
ทางนายพิรุณ จันทร์ธรรม กก.ผจก.บริษัทประชารัฐรักสามัคคี ลำพูน (วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ว่า ทาง จ.ลำพูน โดย ผวจ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้ปรึกษาหารือร่วมกับผู้นำฯและองค์กรใน ต.ทาสบเส้า เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา มีความเห็นชอบว่าควรตั้งตลาดแห่งใหม่ มีการร่วมทุนระหว่างรัฐกับกองทุนฯแต่ละหมู่บ้าน ตั้งตลาดแห่งใหม่ขึ้นมา เป็นทางเบี่ยงที่บริเวณบ้าน หมู่ 5 ต.ทาสบเส้า ถนนชุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-ลำพูน(ฝั่งขาเข้า) ห่างจากตัว อ.แม่ทา 100 เมตร ก่อนถึง ทต.ทาสบชัย 50 เมตร มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ที่จอดรถสะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นตลาดถูกสุขอนามัยอีกด้วย โดยใช้ชื่อว่า”ตลาดประชารัฐของดี จ.ลำพูน” มีกำหนดการเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 มิ.ย.61
ล่าสุดความคืบหน้า เปิด”ตลาดประชารัฐของดี จ.ลำพูน” นายพิรุณ จันทร์ธรรม กก.ผจก.บริษัทประชารัฐรักสามัคคี ลำพูน (วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด ว่าขณะนี้พิธีเปิดมีความพร้อมแล้ว โดยมีกำหนดการดังนี้ วันศุกร์ที่ 22 มิ.ย.61 เวลา 11.00 น. นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ. เป็นประธานในพิธี เดินทางถึงสถานที่จัดงาน เวลา 11.15-11.30 น. กล่าวต้อนรับโดย นายโยธิน ประสงค์ความดี นอภ.แม่ทา เวลา11.30-11. 45 น. กล่าวรายงาน โดยนางอรทัย ออประยูร ประธานกรรมการ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีลำพูน
เวลา 11.45-11.55 น. กล่าวเปิดงาน โดย นายอรรษิษฐ์ ผวจ. และประกาศเจตนารมณ์ เป็นตำบลปลอดโฟม และมอบของที่ระลึก โดย นายพิรุณ จันทร์ธรรม กก.ผจก.บริษัทประชารัฐรักสามัคคีฯ เวลา 11.55 น. ประธานเยี่ยมชมงานและรับประทานอาหารร่วมกัน

นายพิรุณฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทาง ผวจ.ลำพูน ได้ดำริว่าในโซนนี้ยังไม่มีร้านค้าร้านขายอะไร เซเว่นก็ไม่มีน่าจะหาอะไรมาให้พ่อค้าแม่ค้า ได้ขายสินค้าในช่วงกลางคืน ดังนั้นทางคณะกรรมการฯจึงประชุมและมีมติให้เปิด”ถนนคนเดิน” ประจำทุกวันศุกร์ขึ้น และเริ่มวันศุกร์ที่ 22 มิ.ย.นี้เป็นปฐมฤกษ์ นอกจากนี้ภาคกลางคืนทางโรงเรียนแม่ทาวิทยาคม จะได้นำนักเรียนมาจัดกิจกรรมแสดงภายในงานด้วย

ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ได้มาจองพื้นที่ ขายของประเภทสินค้าของป่าล้วนๆ มีประมาณ 105 รายแล้ว มาจากตลาดขายของป่าแม่ทาเดิมอยู่ประมาณ 30-40 %แล้ว ส่วนที่เหลือยังไม่มา เนื่องจากรอท่าทีจากจังหวัด เพราะได้ลงทุนในตลาดมามากแล้ว สำหรับหลักเกณฑ์ที่แม่ค้ามาขายของที่นี่ ไม่ได้เก็บค่าแผงแต่อย่างใด เพียงเก็บแต่ค่ามัดจำ รายละ 500 บาท เมื่อไม่มาขายก็จะคืนเงินให้ ทั้งนี้ก็ป้องกันการนำแผงไปให้คนอื่นเช่าต่อ เช่นที่ตลาดของป่าแม่ทา มีราคาสูงถึง 45,000-50,000 บาท ถ้าหากแม่ค้ารายใดสนใจมาขายของที่นี่ติดต่อที่ นายพิรุณ จันทร์ธรรม โทร.086-1141810

ร่วมแสดงความคิดเห็น