ด่วน!! ศาลฎีกาจำคุก 2 ปี “ดร.ปึ้ง” ไม่รอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาตัดสินคดีดำที่
51/2560 ซึ่งอัยการสูงสุด เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในความผิด ม.157
กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก ปปช.มีมติเมื่อ ก.ค.2560 ชี้มูลความผิดว่า นายสุรพงษ์ ขณะดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ได้อนุมัติออกหนังสือเดินทางให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกออกหมายจับในคดีร่วมกับ นปช.และคดีอื่นๆอีกหลายคดี เป็นการขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พศ.2548 ข้อ 21 (2) (3)และ (4)
คดีดังกล่าวอัยการ ได้มีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาเมื่อ มี.ค.60 และศาลอนุญาติให้ประกันตัวแต่ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ต่อมาองค์คณะผู้พิพากษา มีคำตัดสินให้จำคุก นายสุรพงษ์ ตาม พ.ร.บ.ปปช.มาตรา 123/1 โดยจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา
ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ชื่อเล่นว่า ปึ้ง มีดีกรีระดับด๊อกเตอร์ด้านวิศวกรรมศาสตร์ เริ่มเข้าสู่งานการเมืองโดยลงสมัคร ส.ส. ปี 2529 พรรคกิจสังคม แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้รับเลือกตั้งเมื่อสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ มีบทบาทสำคัญในการอภิปรายโจมตี นายทักษิณ ชินวัตร ขณะเป็นนายกรัฐ มนตรี จนกระทั่งได้รับการทาบทามมาร่วมงานด้วย
เพราะมีความเกี่ยวดองเป็นญาติ เนื่องจาก น.ส. สุมาลี โตวิจักษณ์ชัยกุล น้าสาวนายสุรพงษ์ แต่งงานกับนายเสถียร ชินวัตร อาของนายทักษิณ เป็นอีกนักการเมืองคนสำคัญในพรรคเพื่อไทย ที่ต้องโทษหลังจากมีอดีต ส.ส.เพื่อไทยเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็น นายบุญทรง เตริยาภิมย์ และนายเกษม นิ่มมลรัตน์ ถูกพิพากษาตัดสินคดีความต่างๆไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น