มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2561

มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมี อาจารย์ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ เป็นประธานในพิธี และกล่าวให้โอวาท พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัย และคณาจารย์จากคณะวิชา / วิทยาลัยต่างๆ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครู อาจารย์ผู้มีพระคุณในการอบรมสั่งสอนและประสิทธิ์ประสาทวิทยาการความรู้แก่ศิษย์ ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเปิดภาคการศึกษาใหม่ ณ อาคารสายธารธรรม มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ภายในพิธีประกอบด้วยการนมัสการพระเจ้า การกล่าวคำไหว้ครู การขับร้องเพลงเทิดทูนพระคุณครู จากนักศึกษาวิทยาลัยดุริยศิลป์ พิธีไหว้ครูโดยนักศึกษาตัวแทนแต่ละคณะวิชา/วิทยาลัย อาจารย์ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา ความว่า “การเรียนรู้ของนักศึกษานั้น แบ่งได้เป็น 3 ระดับ ได้แก่ เรียนได้ เรียนรู้ให้เกิดผล และเรียนรู้อย่างมีเป้าหมายเรียนได้ หมายถึงการรู้จักวิธีการเรียนของตัวเองว่ามีทักษะการเรียนอย่างไรจึงทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ นอกเหนือจากความรู้ที่ได้จากอาจารย์ผู้สอนแล้ว นักศึกษายังต้องหาวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับตนเองด้วย เรียนรู้ให้เกิดผล หมายถึง การรู้จักวางแผนที่ดีในการเรียนว่าแต่ละภาคการศึกษาต้องเรียนวิชาอะไรบ้าง กำหนดเป้าหมายให้ตนเองว่าต้องได้คะแนนเท่าไหร่ จะมีวิธีการเรียนอย่างไรจึงจะมีผลการเรียนดี
เรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย หมายถึง การรู้จักวางเป้าหมายของชีวิตว่าเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะประกอบอาชีพอะไร ตำแหน่งงานที่เราต้องการทำ จำเป็นต้องมีทักษะหรือความรู้เฉพาะด้านใดบ้างรวมถึงการรู้จักบุคลิกภาพของตนเองเพื่อการพัฒนาให้พร้อมสู่การเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์” ตามประเพณีพิธีไหว้ครูที่มีมาแต่โบราณ ผู้เป็นศิษย์มักจะมีการเตรียมของไหว้ 4 อย่าง มาเป็นเครื่องบูชาครู ซึ่งมีนัยยะอันเป็นมงคลและเป็นข้อเตือนใจให้กับผู้เป็นศิษย์ คือ ดอกมะเขือ เป็นดอกที่โน้มต่ำลงมาเสมอ ไม่ได้เป็นดอกที่ชูขึ้น คนโบราณจึงกำหนดให้เป็นดอกไม้สำหรับไหว้ครู ไม่ว่าจะเป็นครูดนตรี ครูมวย ครูสอนหนังสือ ก็ให้ใช้ดอกมะเขือนี้ เพื่อศิษย์จะได้อ่อนน้อมถ่อมตนพร้อมที่จะเรียนวิชาความรู้ต่างๆ

นอกจากนี้มะเขือยังมีเมล็ดมาก ไปงอกงามได้ง่ายในทุกที่ หญ้าแพรก เป็นหญ้าที่เจริญงอกงาม แพร่กระจายพันธ์ ไปได้อย่างรวดเร็วมาก เปรียบเหมือนสติปัญญาที่จะเจริญงอกงามเหมือนหญ้าแพรก ดอกเข็ม เพราะดอกเข็มนั้นมีปลายแหลม สติปัญญาจะได้แหลมคมเหมือนดอกเข็ม ข้าวตอก เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย แม้ว่าโดยธรรมชาติแล้วคนเรามักจะมีความซุกซน ความเกียจคร้าน เป็นสมบัติมากบ้าง น้อยบ้างก็ตาม ตาเมื่อเขามีความต้องการศึกษาหาความรู้ เขาก็ต้องรู้จักควบคุมตนเองให้อยู่ในกรอบ ในระเบียบหรือในกฎเกณฑ์ที่สถาบันได้กำหนดไว้ ใครก็ตามหากตามใจตนเอง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ บุคคลนั้นก็จะเป็นเหมือนข้าวเปลือกที่ถูกคั่ว แต่ไม่มีโอกาสได้เป็นข้าวตอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น