กู้ภัยหน่วยซีลลงพื้นที่ ช่วยเหลือทีมนักฟุตบอล ที่ติดอยู่ในถ้ำแล้ว พบปัญหายังเข้าไม่ถึง

ทีมกู้ภัยหน่วยซีลลงพื้นที่ ช่วยเหลือทีมนักฟุตบอล ที่ติดอยู่ในถ้ำแล้ว พบปัญหาน้ำขุ่นและมีทรายจำนวนมาก ยังเข้าไม่ถึง
จากสถานการณ์การช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ช ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตั้ง แต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานต่างๆ ได้สนธิกำลัง ในการช่วยเหลือ โดยที่ผ่านหน่วยกู้ภัย นำทีมประดาน้ำเข้าไป แต่ชุดประดาน้ำยังไม่สามารถมุดผ่าน รูลอดขนาดเล็ก เพื่อเข้าไปทำการช่วยเหลือได้ ซึ่งพบเพียงรอยมือ รอยเท้า รองเท้า และกระเป๋าของเด็กตามจุดต่างๆ เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า เด็กหลบหนีกระแสน้ำไปยังพื้นที่ใด ซึ่งพอจะคาดเดาได้แล้ว แต่ทีมกู้ภัยก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้
ซึ่งปัญหาของการทำงานช่วยเหลือส่วนหลัก คือระบบการสื่อสารซึ่งไม่สามารถสื่อสารกันได้จากภายในถ้ำลอด จากนี้ยังมีน้ำไหลเข้ามาในพื้นที่เป็นระยะ เนื่องจากมีฝนตกทำให้เกิดมีโคลนผสมกับน้ำและละอองทรายจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นขณะอยู่ในถ้ำ ซึ่งทางนักประดาน้ำได้เข้าไปเก็บข้อมูลเส้นทางและปัญหาเพื่อนำมาประมวลผล และปรับแผนในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้นจะนำเครื่องดูดน้ำและโคลนออกจากจุดดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้
โดยคาดการณ์ว่ามวลน้ำลึกกว่า 5 เมตร ที่ขวางทางเข้าออกปากถ้ำนั้น เกิดการกัดเซาะผนังถ้ำ มีดินสไลด์ โคลนถล่มหลายจุด ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก แม้จะใช้เครื่องสูบน้ำจำนวนมากเข้าช่วย ก็ยากที่จะควบคุมได้ และอาจจะต้องรอให้น้ำลดเอง จนเปิดช่องทางเดินผ่านได้ เพื่อความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่และตัวผู้ประสบภัย
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะต้องคิดคือ ทำอย่างไรที่จะติดต่อสื่อสารกับเด็กและโค้ชที่ติดอยู่ ท่ามกลางความมืดและหนาวเย็นติดต่อกันเป็นเวลานาน เพื่อส่งเสบียงในการดำรงชีพ ในขณะที่ยังหากลวิธีช่วยเหลือไม่ได้
ด้าน จ.ส.อ.อธิรักษ์ ยุกติรักษ์ กรมรบพิเศษ 1 หน่วยบัญชาการพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้ว่า จะดำเนินการได้แค่ไหน เบื้องต้นได้ส่งชุดปฏิบัติการประดาน้ำเข้าไปชุดแรกเพื่อประเมินผล และดูสภาพทั่วไป ก่อนจะออกมาวางแผน เพื่อจะเข้าไปทำการช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ หน่วยซีลจากฐานทัพเรือสัตหีบ ได้นำทีมประดาน้ำของหน่วยซีล จำนวน 17 นาย เข้าช่วยเหลือ
ซึ่งจะทำการประชุมร่วมกับทีมกู้ภัย ทีมประดาน้ำ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ก่อนที่จะไปดูสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาทางเข้าไปให้เจอเด็ก ๆ ก่อน พร้อมเตรียมการช่วยเหลือนำเสบียงอาหารไปให้ก่อน จากนั้นจะวาง แผน เบื้องต้นจะดูดโคลนและสูบน้ำออก เพื่อช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น