นัดรวมพลังคนเชียงใหม่ ทวงสัญญา “บ้านป่าแหว่ง” หลังพบยังเดินหน้าสร้างต่อ บ่ายวันที่ 30 มิ.ย.61 นี้

จากกรณีปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ. แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกกระแสต่อต้านคัดค้านอย่างหนัก ทั้งจากคนเชียงใหม่และคนทั่วประเทศ ที่เห็นว่าโครงการดังกล่าวนี้ ดำเนินงานอย่างไม่เหมาะสมในพื้นที่ดอยสุเทพ โดยที่มีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนทำกิจกรรม เรียกร้องให้มีการยุติโครงการและคืนพื้นที่เพื่อฟื้นฟูสภาพให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม
รายงานจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า หลังจากที่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.61 โครงการดังกล่าวไม่สามารถก่อสร้างเสร็จและส่งมอบงานงวดสุดท้ายได้ เพื่อคืนพื้นที่ให้ทำการฟื้นฟูตามที่ตกลงไว้กับภาคประชาชน และยังมีการให้คนเข้าไปอยู่อาศัยอีกด้วย ซึ่งผิดข้อตกลงเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานศาลยุติธรรม ผ่านศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อทวงถามสัญญาในเรื่องดังกล่าว และขอให้มีการแถลงชี้แจงให้ชัดเจนว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะที่ล่าสุดทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้มีการประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊คของเครือข่าย นัดหมายชุมนุมรวมพลังคนเชียงใหม่ ในวันที่ 30 มิ.ย.61 เวลา 13.00 น.บริเวณข้างสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อทวงสัญญากรณีการแก้ไขปัญหาโครงการดังกล่าว

สำหรับการชุมนุมรวมพลังกันในครั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากการทวงสัญญาแล้ว ยังจะมีการจัดพิธีกรรมตามแบบล้านนาโบราณ เพื่อสาปแช่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวทั้งหมดด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยจะมีการจัดมาแล้ว แต่มีการทักท้วงกันไว้ เพราะการจัดพิธีกรรมดังกล่าว สำหรับคนล้านนาถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากถึงที่สุดจึงจะทำกัน กระทั่งครั้งนี้ที่น่าจะถึงที่สุดแล้ว เพราะดูเหมือนว่าหน่วยงานเกี่ยว ข้องไม่เห็นความสำคัญของดอยสุเทพ ที่ต่อจิตวิญาณของคนเชียงใหม่ โดยในวันนี้ (25 มิ.ย.61) เวลา 14.00 น.ที่วัดพระนอนขอนม่วง ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม  เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะมีการประชุมหารือกันในรายละเอียด เกี่ยวกับการนัดชุมนุมรวมพลังคนเชียงใหม่ทวงสัญญา “บ้านป่าแหว่ง” และแถลงข่าวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น