คาดตอนนี้ทีมซีลห่างจากเด็กแค่ 2 กม. ใช้สารพัดวิธีหย่อนอาหาร-ข้อความจากปล่อง

จากกรณีที่มีเด็กเยาวชนทีมฟุตบอลและโค้ชทีมสูญหายไปใน วนอุทยานถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ล่าสุด วันนี้ (25 มิ.ย.) ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายภาสกร บุญลักษณ์
ที่ยังค่อยบัญชาการในการช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 13 คน ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้แถลงผลการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากได้มีการส่งทีมค้นหาชุดใหม่เข้าไปอีกในช่วงเวลาประมาณ 15.45 น. และนำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพบปล่องด้านบนภูเขาระหว่างเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มเด็กๆ จะเดินหนีน้ำท่วมในถ้ำไป
โดยได้บอกกับทางผู้สื่อข่าวว่าการปฏิบัติการล่าสุดนั้น หลังจากการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายของทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยนั้น ทางหน่วยซีลของกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ ได้เข้าไปปฏิบัติภารกิจในการค้นหาและได้พบกับโพรงถ้ำขนาดใหญ่ภายในระยะทางจากปากถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นทีมค้นหาได้ดำน้ำผ่านจุดที่คาดว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คน จะผ่านปากโพลงเข้าไปจนสำเร็จ ซึ่งเป็นหน่วยแรกที่ทำได้ สำรวจพื้นที่ในโพรงถ้ำนานประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงได้ออกมารายงานเเละสลับกับอีกทีมเข้าไปสำรวจค้นหาผู้สูญหายต่อ
จากการสอบถามทีมหน่วยซีลของกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ ที่เป็นหน่วยเเรกที่ได้เข้าไปถึงโพร่งถ้ำขนาดใหญ่ ทราบว่าภายในถ้ำไม่ราบเรียบโดยมีความสูงและต่ำรวมทั้งบางจุดต้องดำผ่านน้ำหรือลุยน้ำ ทำให้ต้องมีการจัดเครื่องสูบน้ำ เข้าไปสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการเเล้วจำนวน 4 เครื่อง เเต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มฝนที่ตกลงมาจะทำให้เกิดน้ำในถ้ำหนุนสูงขึ้นซึ่งจะทำให้การปฏิบัติการช่วยเหลือผู้สูญหายลำบากมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้ออกซิเจนเพิ่มมากขึ้นเเละ ความสามารถเฉพาะตัวของผู้ช่วยเหลือ

โดยยังเชื่อว่าเด็กๆ ยังคงอยู่ได้เพราะเป็นนักกีฬาและมีทักษะร่างกายก็แข็งแรง หากว่าได้พบผู้ประสบเหตุข้างในก็คงต้องเอาคนแข็งแรงออกมาก่อน จากนั้นจะนำสิ่งดำรงชีพตามเข้าไป เสร็จเเล้วจึงจะทะยอยนำตัวออกมาให้เร็วที่สุดต่อไป ก็ต้องรอความหวังว่าจะพบเจอคนแรกให้เร็วที่สุดก่อนเพื่อจะได้เร่งช่วยเหลือต่อไป” นายภาสกร กล่าวกับผู้สื่อข่าว
สิ่งที่เชื่อมันว่าทางผู้สูญหายทั้ง 13 คน ยังมีชีวิตอยู่โดยทางจุดที่ หน่วยซีล เข้าไปถึง เป็นจุดเดิมคือสามแยกและมีโพรงเข้าไปภายในโดยมีน้ำท่วมเป็นแอ่งใหญ่ โดยพบรอยมือและเท้ารวมทั้งสิ่งบ่งชี้อื่นๆ จึงเชื่อมั่นว่ายังคงมีชีวิตอยู่ โดยหลังออกมาได้สอบถามคนท้องถิ่นและนักสำรวจชาวต่างชาติที่เคยเข้าไปพบว่าเส้นทางที่เด็กเดินเข้าไปจากโพรงมีความไกลประมาณ 7 กิโลเมตร นั้นเป็นทางตันที่ไม่มีทางออก เมื่อคำนวนจากระยะเวลาค้นหารวมทั้งหน่วยซีลได้เดินติดตามเข้าไปตามเส้นทางแล้วกลุ่มเด็กๆ จะอยู่ห่างจากหน่วยที่ค้นหาประมาณ 2 กิโลเมตร แต่เป็นระยะทางภายในถ้ำที่คดเคี้ยวและไม่ใช่ทางราบเรียบจึงต้องใช้ระยะเวลาในการเดินสำรวจเข้าไปอย่างต่อเนื่อง

โดยในเวลาเดียวกัน ทางกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 32 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ออกบินสำรวจภูมิประเทศด้านบนวนอุทยานแล้ว
โดยทราบจากผู้นำท้องถิ่นในชุมชน เจ้าหน้าที่ก็ทราบเเล้วว่าจุดดังกล่าวจะมีมีปล่องเหนือถ้ำ  ซึ่งอยู่ระหว่างทาง 7 กิโลเมตรนั้นด้วยเช่นกัน ซึ่งมีความสูงจากพื้นถึงปากปล่อง 70 เมตร โดยเจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีการเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนภายในถ้ำและให้การช่วยเหลือต่อไป

สำหรับการนำออกมาจากถ้ำกรณีพบตัวนั้นไม่มีปัญหา เพราะเจ้าหน้าที่มีวิธีการเพื่อให้ออกซิเจนและนำผ่านร่องน้ำที่ขวางกั้นได้อยู่แล้วรวมทั้งมีการนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปเพื่อพล่องน้ำให้ลดลงเตรียมเอาไว้แล้ว

ล่าสุดเวลาประมาณ 17.30 น. หน่วยซีลได้นำกำลังออกจากถ้ำมาเป็นการชั่วคราว เพื่อปรับเเผนในการดำเนินการช่วยเหลือผู้สูญหายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น