ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตวัยรุ่นแก่บุคลากรอาชีวศึกษา

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ร่วมกับเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข และเครือข่ายบุคลากรทางการศึกษา ในเขตสุขภาพที่1 จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตวัยรุ่นแก่บุคลากรในสถานศึกษาอาชีวศึกษา ปีงบประมาณ 2561 ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ โดยมีนายสมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธาน พิธีเปิดเมื่อวันที่ผ่านมา นายสมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการขับเคลื่อนนโยบายดำเนินงานสุขภาพจิตกลุ่มวัยรุ่นกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการจัดบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานที่ครอบคลุมและเข้าถึงวัยรุ่น ทุกกลุ่มในสถานบริการสาธารณสุข สถานศึกษา และชุมชน แต่ทั้งนี้ยังพบว่ากลุ่มวัยรุ่นยังเข้าถึงบริการน้อยเนื่องจากรูปแบบการให้บริการในสถานบริการสาธารณสุขไม่สอดคล้องกับทัศนคติวิถีชีวิต และสภาพปัญหาของวัยรุ่น ทำให้ต้องเพิ่มการให้บริการเชิงรุกสู่สถานศึกษา โดยสร้างการมีส่วนร่วมของครู นักเรียน และเยาวชน โดยนโยบายกรมสุขภาพจิตประจำปี 2561
ได้มุ่งเน้นให้มีการดำเนินงานสุขภาพจิตในกลุ่มเด็กวัยรุ่นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ทักษะชีวิต และป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรมอารมณ์ของวัยรุ่น เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสุขภาพจิตวัยรุ่นแบบบูรณาการในพื้นที่การที่ท่านทั้งหลายได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ท่านจะได้นำความรู้ทักษะและประสบการณ์ไปบูรณาการและเป็นแนวทางในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนวัยรุ่นในสถานศึกษาในพื้นที่ได้
นายแพทย์มนตรี นามมงคล ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กล่าวว่า ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตกลุ่มวัยรุ่น ได้ดำเนินการส่งเสริมสุขภาพจิตและดูแลนักเรียนวัยรุ่น ร่วมกับเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข และเครือข่ายบุคลากรทางการศึกษา ในเขตสุขภาพที่1 ศูนย์สุขภาพจิตที่1

จึงได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตวัยรุ่นแก่บุคลากรในสถานศึกษาอาชีวศึกษา ปีงบประมาณ 2561 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของสุขภาพจิตวัยรุ่น และสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดูแลช่วยเหลือเด็กนักเรียนอาชีวศึกษาในพื้นที่แบบบูรณาการได้
การจัดอบรมฯ ครั้งนี้ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ได้เชิญวิทยากรจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์แพทย์หญิงชุตินาถ ศักรินทร์กุล นายแพทย์ชำนาญการ และนายรณสิงห์ รือเรือง นักจิตวิทยาคลินิคชำนาญการพิเศษ มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษา สังกัดคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 40 คน ซึ่งประกอบด้วย ครู และผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1

ร่วมแสดงความคิดเห็น